Thứ tư, 17/04/2024 03:45 (GMT+7)
Thứ bảy, 02/05/2020 06:30 (GMT+7)

Nghiên cứu của Trung Quốc giải mã nguyên nhân ca 'tái dương tính'

Theo dõi KTMT trên

Theo nghiên cứu mới, dù có bệnh nhân Covid-19 đã đủ điều kiện ra viện, nhưng trong phổi vẫn còn virus và đây có thể là nguyên nhân dương tính trở lại.

Trong một nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học Trung Quốc đã phát hiện, mặc dù có bệnh nhân Covid-19 đã đủ điều kiện ra viện, nhưng trong phổi vẫn còn virus. Đây có thể là nguyên nhân dẫn đến 1 số trường hợp bị dương tính trở lại sau khi đã được ra viện.

Nghiên cứu được thực hiện bởi các chuyên gia của Đại học Quân y số 3, Đại học Y Phương Nam... và mới đây vừa đăng trên tạp chí uy tín "Nghiên cứu tế bào" (Cell Research) của Viện Khoa học Trung Quốc.

Nghiên cứu của Trung Quốc giải mã nguyên nhân ca 'tái dương tính' - Ảnh 1
Theo nghiên cứu mới, dù có bệnh nhân Covid-19 đã đủ điều kiện ra viện, nhưng trong phổi vẫn còn virus và đây có thể là nguyên nhân dương tính trở lại. (Ảnh: Gulf Business)

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu trên một bệnh nhân sau 3 lần cho kết quả âm tính với xét nghiệm axit nucleic, có dấu hiện phục hồi tốt kể cả chứng viêm phổi, đủ điều kiện ra viện, nhưng lại đột ngột tử vong do bệnh tim mạch ngay khi chuẩn bị xuất viện. Đây là một bệnh nhân nữ 78 tuổi và có triệu chứng bệnh Covid-19 nhẹ.

Theo kết quả nghiên cứu, xét nghiệm mô ở gan, tim, ruột và da của bệnh nhân đều cho kết quả âm tính, duy chỉ phát hiện thấy SARS-CoV-2 ở mô phổi. Điều này cho thấy, trong phổi người bệnh đủ điều kiện ra viện này vẫn còn tồn dư virus.

Tác giả cho rằng, hiện đặc điểm bệnh lý của Covid-19, đặc biệt là trong mô phổi của những bệnh nhân nhẹ và đã hồi phục vẫn là 1 ẩn số. Công trình nghiên cứu này lần đầu tiên đưa ra bằng chứng bệnh lý học về việc người bệnh đã 3 lần âm tính với xét nghiệm PCR phết mũi họng, nhưng trong phổi vẫn còn virus và cho kết quả dương tính. Nghiên cứu này cũng phần nào giải mã vì sao trong số những ca khỏi bệnh lại có hiện tượng dương tính trở lại.

Trên cơ sở này, nhóm nghiên cứu đã kiến nghị, nếu có thể nên tiến hành xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với cả dịch rửa phế quản phế nang của người bệnh đã đủ điều kiện ra viện và kéo dài thời gian kiểm dịch, đồng thời cần kịp thời kiểm tra y tế sau ra viện đối với những bệnh nhân cao tuổi và có bệnh nền.

Bích Thuận

Bạn đang đọc bài viết Nghiên cứu của Trung Quốc giải mã nguyên nhân ca 'tái dương tính'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023