Thứ năm, 28/03/2024 16:45 (GMT+7)
Thứ ba, 17/08/2021 16:09 (GMT+7)

Nam Phi đề cao quan điểm của Việt Nam trong vấn đề an ninh biển

Theo dõi KTMT trên

Nhà báo Kirtan Bhana đã có thời gian dài nghiên cứu chuyên sâu về quan hệ ASEAN, Việt Nam với châu Phi nói chung, cũng như viết nhiều bài phân tích các sự kiện quan trọng diễn ra tại Việt Nam.

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Phi, chuyên trang về đối ngoại “The Diplomatic Society” ngày 16/8 đăng bài của nhà sáng lập chuyên trang kiêm Tổng Biên tập Kirtan Bhana, đánh giá cao quan điểm của Việt Nam và Ấn Độ về an ninh biển.

Trong đó, bài viết nhấn mạnh Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982 là cơ sở pháp lý quốc tế để tăng cường an ninh biển và trong tương lai không xa, cộng đồng quốc tế có thể thiết lập lộ trình hợp tác an ninh hàng hải toàn cầu, do Liên Hợp Quốc điều phối, nhằm tăng cường chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, phối hợp hành động, kịp thời ứng phó với các thách thức chung trên toàn cầu.

Nam Phi đề cao quan điểm của Việt Nam trong vấn đề an ninh biển - Ảnh 1
Khu vực ngư trường vùng Đông Bắc đảo Phú Quốc. (Ảnh: Ngọc Hà/TTXVN)

Theo tác giả bài viết, trong bài phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao đầu tiên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về tăng cường an ninh hàng hải, được tổ chức trực tuyến ngày 9/8 vừa qua, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh UNCLOS năm 1982 là Hiến pháp của các đại dương và biển, là khuôn khổ pháp lý quan trọng có tính toàn vẹn và phổ quát, điều chỉnh tất cả các hoạt động trên biển, và là cơ sở cho hợp tác quốc tế nhằm giải quyết các thách thức chung trên toàn cầu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nêu bật những thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống trên biển, như hoạt động khủng bố, tội phạm có tổ chức, biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường biển... đang gây ra những hệ lụy nghiêm trọng, lâu dài.

Những hành vi đơn phương vi phạm luật pháp quốc tế trên biển, thậm chí đe dọa hoặc sử dụng vũ lực, làm ảnh hưởng đến hòa bình, hữu nghị, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, giao thương cũng như những nỗ lực chung xử lý các thách thức an ninh biển.

Tổng Biên tập Kirtan Bhana nêu rõ, tại phiên thảo luận mở này, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính đã đưa ra 3 đề xuất, đề cập việc các quốc gia và tổ chức quốc tế cần nhận thức toàn diện, đầy đủ và sâu sắc về tầm quan trọng của đại dương và biển, cũng như các mối đe dọa đối với an ninh hàng hải; cần có giải pháp toàn cầu dựa trên hệ thống các cơ chế, sáng kiến về an ninh biển khu vực do Liên hợp quốc điều phối để tăng cường chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, phối hợp hành động, kịp thời ứng phó với các thách thức chung trên toàn cầu; các chính sách, pháp luật và ứng xử của các quốc gia về các vấn đề trên biển cần tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên Hợp Quốc và UNCLOS năm 1982.

Theo bài viết, Thủ tướng Phạm Minh Chính tái khẳng định Việt Nam kiên trì thực hiện đường lối đối ngoại hòa bình, độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa các quan hệ quốc tế; là bạn, là đối tác tin cậy với tất cả các quốc gia trên thế giới và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Việt Nam sẵn sàng hợp tác với các nước trong khu vực và trên thế giới trong nỗ lực giải quyết các vấn đề an ninh biển, đóng góp tích cực vào duy trì môi trường hòa bình, thúc đẩy phát triển bền vững ở khu vực và trên thế giới.

Bài viết cũng trích dẫn bài phát biểu của Thủ tướng Narendra Modi trên cương vị Chủ tịch luân phiên HĐBA LHQ tháng 8/2021 và là người chủ trì phiên thảo luận mở với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế.”

Nhà báo Kirtan Bhana đã có thời gian dài nghiên cứu chuyên sâu về quan hệ ASEAN, Việt Nam với châu Phi nói chung và Nam Phi nói riêng, cũng như viết nhiều bài phân tích các sự kiện quan trọng diễn ra tại Việt Nam như Hội nghị cấp cao Diễn đàn hợp tác châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2017 tại Đà Nẵng, Đại lễ Phật đản Vesak Liên hợp quốc 2019, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII (với tư cách phóng viên nước ngoài tham dự trực tuyến và đưa tin).

Đình Lượng

Theo TTXVN/Vietnam+

Bạn đang đọc bài viết Nam Phi đề cao quan điểm của Việt Nam trong vấn đề an ninh biển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Còn ai dám... ‘úp mặt’ vào sông quê!
Xin mượn lời bài hát “khúc hát sông quê” của nhạc sỹ Nguyễn Trọng Tạo để mở đầu cho bài viết này: “Con cá dưới sông, cây trồng trên bãi… Bầy trẻ thơ tắm mát phía thượng nguồn, một dòng xanh trong chảy mãi tới vô cùng”…
Hưởng ứng ngày Chủ nhật Xanh lần thứ 152
Mới đây, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Thành phố cùng các đơn vị phối hợp tổ chức Lễ ra quân Ngày chủ nhật xanh lần thứ 152 với các hoạt động thiết thực tại phường Thới An, Quận 12.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.
Cùng VPBank khám phá lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France
Từ ngày 5 đến 7/4/2024, lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France với quy mô lớn nhất từ trước đến nay sẽ diễn ra tại công viên Thống Nhất. Lễ hội với quy mô tăng gấp rưỡi so với năm ngoái, nhằm quảng bá ẩm thực Pháp và Thế vận hội Mùa hè Paris 2024.