Thứ sáu, 29/03/2024 22:23 (GMT+7)
Thứ bảy, 06/07/2019 18:32 (GMT+7)

Nam California hứng chịu động đất "siêu mạnh" trong hai ngày liên tiếp

Theo dõi KTMT trên

Chỉ trong vòng hai ngày 4 và 5/7, khu vực phía Nam California (Mỹ) phải hứng chịu hai trận động đất liên tiếp, gây ra nhiều thiệt hại và thương tích cho người dân.

Nam California hứng chịu động đất "siêu mạnh" trong hai ngày liên tiếp - Ảnh 1
Hai trận động đất liên tiếp khiến nhiều đoạn đường cao tốc hư hỏng. Ảnh: F24.

Ngày 6/7, trận động đất thứ hai mạnh 7,1 độ richter tiếp tục làm rung chuyển Nam California, mạnh gấp 8 lần so với trận địa chấn đầu tiên xảy ra một ngày trước. Các vụ hoả hoạn bùng phát ở khắp nơi, nhiều toà nhà và đoạn đường cao tốc hư hại nặng nề…

Theo cơ quan Khảo sát địa chất Hoa Kỳ (USGS), trận động đất xảy ra vào khoảng 20h20 ngày 5/7 (giờ địa phương) với tâm chấn cách thành phố Ridgecrest (hạt Kern, California) khoảng hơn 6km – nơi xảy ra động đất 6,4 độ richter một ngày trước, sau đó kéo theo một loạt dư chấn có cường độ từ 4 độ richter trở lên. Tuy nhiên, các chuyên gia dự báo, khả năng tiếp tục xảy ra động đất trong những ngày tới rất thấp (chỉ khoảng 6%).

Giới chức thành phố Ridgecrest cho biết, may mắn không có người dân nào thiệt mạng sau hai trận động đất liên tiếp; lực lượng binh sĩ chủ yếu tập trung đối phó với các vụ cháy gây ra bởi rò khí gas và dọn dẹp các đổ vỡ.

Ông Jed McLaughlin – cảnh sát trưởng Ridgecrest chia sẻ: “Đến nay chúng tôi mới nhận được những báo cáo về thương tích nhỏ của người dân. Tuy nhiên, nhiều nơi trong khu vực đang bị mất điện, các hoạt động tạm thời bị gián đoạn, nhiều nhà cung cấp dịch vụ ngừng hoạt động”.

Thống đốc bang California Gavin Newsom đã yêu cầu sự hỗ trợ từ liên bang và phát tín hiệu cảnh báo cao nhất tới Văn phòng Dịch vụ khẩn cấp (OES).

Giám đốc OES Mark Ghilarducci nói trong một cuộc họp báo sau địa chấn: “Chúng tôi gặp một số khó khăn khi thực hiện hỗ trợ khu vực này, bởi các trận động đất hầu hết diễn ra vào tối và đêm, khi con người ít phòng bị nhất.”

Nhà địa chấn học Lucy Jones của Viện Công nghệ California (CalTech) cho biết: “Đây là trận động đất mạnh nhất từng tấn công Nam California trong vòng hơn 20 năm qua. Trận động đất mạnh 6,4 độ richter xảy ra hôm thứ Năm hoá ra chỉ là dấu hiệu báo trước cho cơn chấn động thật sự".

Diệu Anh

Bạn đang đọc bài viết Nam California hứng chịu động đất "siêu mạnh" trong hai ngày liên tiếp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.