Thứ năm, 25/04/2024 13:22 (GMT+7)
Thứ hai, 22/02/2021 06:15 (GMT+7)

Năm 2020, Trái Đất yên tĩnh nhất trong nhiều thập kỷ

Theo dõi KTMT trên

Trái Đất đã trải qua một thời kỳ yên tĩnh nhất nhiều thập kỷ trong năm 2020, do các lệnh đóng cửa vì COVID-19.

Theo hãng Reuters, nhóm nhà khoa học ở 33 quốc gia đã đo được mức tiếng ồn do hoạt động đi lại của con người và từ các nhà máy trên thế giới giảm tới 50%, sau khi đa số quốc gia đều áp dụng biện pháp phong tỏa kéo dài nhiều tuần lễ để ngăn chặn dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Theo đó, nhóm chuyên gia đến từ 33 quốc gia thuộc Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ đã phân tích tiếng ồn tại 268 trạm địa chấn trên khắp thế giới.

Các nhà khoa học đã phát hiện tiếng ồn ở các khu vực xung quanh đô thị đã giảm tới 50%. Nguyên nhân là do đại dịch COVID-19 đã khiến các hoạt động tại dịch vụ xe bus, tàu hỏa, máy bay và các nhà máy ngừng hoạt động.

Năm 2020, Trái Đất yên tĩnh nhất trong nhiều thập kỷ - Ảnh 1
Giao lộ Piazza Giovanni Bovio ở Naples, Italy vắng bóng người vì dịch. 

Theo các nhà khoa học, việc tiếng ồn giảm một cách đáng kể trong khoảng thời gian phong tỏa đã giúp các nhà khoa học có thể phát hiện các trận động đất nhỏ ở một số khu vực trên thế giới.

Nhờ mức độ tiếng ồn xung quanh thấp hơn trong các đợt phong tỏa mà các trận động đất nhỏ ở mức khó quan sát đã được phát hiện tại một số khu vực. Theo nhà khoa học Frederick Massin, đây là cơ hội chưa từng có tiền lệ để giúp nâng cao hiểu biết của con người về rủi ro địa chấn, cũng như giúp đánh giá nguy cơ xảy ra động đất mạnh hơn trong tương lai.

Năm 2020, Trái Đất yên tĩnh nhất trong nhiều thập kỷ - Ảnh 2
Dãy Himalaya lần đầu tiên lộ diện trước tầm nhìn ở khoảng cách 200 km. (Ảnh: Reuters)

Ngoài việc ô nhiễm tiếng ồn giảm, bầu khí quyển Trái Đất cũng xanh hơn trong thời gian các nước tiến hành giãn cách vì COVID-19.

Khi các thành phố, và trong một số trường hợp, toàn bộ các nước cùng vượt qua đại dịch bằng cách phong toả, các vệ tinh quan sát Trái Đất đã phát hiện được sự sụt giảm đáng kể trong nồng độ của NO2, một chất gây ô nhiễm không khí phổ biến xâm nhập vào khí quyển thông qua khí thải từ các phương tiện giao thông và nhà máy năng lượng. Sự thay đổi này, xuất hiện tại Trung Quốc và châu Âu, trùng khớp với các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt trên mặt đất.

Hà Linh

Bạn đang đọc bài viết Năm 2020, Trái Đất yên tĩnh nhất trong nhiều thập kỷ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.