Thứ sáu, 29/03/2024 18:24 (GMT+7)
Thứ ba, 11/06/2019 16:00 (GMT+7)

Mưa lớn, sạt lở gây tắc đường ở Lào Cai và Lai Châu

Theo dõi KTMT trên

Chiều 11/6, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN Sa Pa cho biết, mưa lớn kéo dài trong tối qua làm sạt lở Tỉnh lộ 155 từ thị trấn Sa Pa đi xã Bản Khoang và đường liên thôn đi thôn Sử Pán 1, gây ách tắc giao thông cục bộ tại đây. Tại Lai Châu, mưa lớn đã làm sụt lún hàng chục mét đường trên Tỉnh lộ 132, ảnh hưởng lớn đến đi lại của nhân dân tám xã bắc Dào San thuộc huyện Phong Thổ.

Cụ thể, Tỉnh lộ 155 từ thị trấn Sa Pa đi đến trung tâm xã Bản Khoang bị sạt lở khoảng 100m3 đất đá vùi lấp mặt đường, khiến việc đi lại hai chiều trên tỉnh lộ này gặp khó khăn.

Cũng do mưa lớn làm sạt lở khoảng 200m3 đất đá, vùi lấp toàn bộ đường liên thôn từ trung tâm xã Sử Pán đi đến thôn Sử Pán 1, làm ách tắc giao thông cục bộ tại đây.

Mưa lớn, sạt lở gây tắc đường ở Lào Cai và Lai Châu - Ảnh 1
Sạt lở đất đá gây tắc đường ở thôn Sử Pán 1, huyện Sa Pa (Lào Cai).

Chính quyền địa phương đã huy động lực lượng tại chỗ bốc xúc đất đá, thông đường trong thời gian sớm nhất.

* Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh Lai Châu liên tục có mưa vừa, mưa to gây sạt lở đất đá và sụt lún một số tuyến đường giao thông huyết mạch. Ngay trong rạng sáng 11/6, mưa lớn đã làm sụt lún hàng chục mét đường trên tỉnh lộ 132, làm ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của nhân dân tám xã bắc Dào San thuộc huyện Phong Thổ.

Đoạn sạt lún xảy ra tại Km13 Tỉnh lộ 132, đoạn qua xã Bản Lang, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu. Mưa lớn kéo dài, nước tràn về lớn đã khiến mương và ống thoát nước vỡ gây sạt sụt hàng chục mét đường nhựa. Vụ sạt sụt đã ảnh hưởng lớn đến giao thương của bà con nhân dân tám xã bắc Dào San của huyện Phong Thổ.

Anh Tẩn Sải Pân, bản Bo, xã Bản Lang, huyện Phong Thổ cho biết, cách đây hai năm, đoạn đường này cũng bị lún, đã được lấp vào rồi nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu. Nếu đường này có máng thông nước kín thì nó sẽ không bị lún như này. Mong chính quyền các cấp khắc phục con đường này càng sớm càng tốt, để bà con đi lại.

Ngay sau sạt sụt trên tuyến Tỉnh lộ 132, các cơ quan chức năng của tỉnh Lai Châu đã có mặt tại hiện trường chỉ đạo phân luồng và khắc phục hậu quả. Trước mắt cho máy xúc đào lấp, xử lý tạm thời để bà con nhân dân tám xã bắc Dào San có thể đi lại bằng xe máy. Sau đó sẽ cho đo khối lượng, thực hiện giải phóng mặt bằng và nắn tuyến để bảo đảm thông thương tuyến tỉnh lộ 132.

Mưa lớn, sạt lở gây tắc đường ở Lào Cai và Lai Châu - Ảnh 2
Hiện trường vụ sạt lún, đứt đường trên tỉnh lộ 132, đoạn qua xã Bản Lang, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu.

Ông Phạm Hồng Phương, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Lai Châu khẳng định: Trước mắt, chúng tôi sẽ tiến hành mở vạt ta-luy dương để bảo đảm giao thông. Khi thông tuyến rồi, chúng tôi tiếp tục báo cáo tỉnh để lên phương án tổng thể để cải tạo đoạn tuyến này. Trước mùa mưa lũ, chúng tôi cũng lường trước phương án này rồi, trên tất cả hệ thống đường tỉnh lộ, quốc lộ trên địa bàn tỉnh, chúng tôi đã bố trí các đơn vị duy tu bảo dưỡng, đơn vị sửa chữa để tiến hành thường trực, thường xuyên để bảo đảm giao thông. Chúng tôi cũng chuẩn bị sẵn vật tư, vật liệu để khắc phục ngay khi có tình huống xảy ra. Hiện nay, chúng tôi đã huy động được 130 máy móc, thiết bị các loại trên các tuyến quan trọng. Đồng thời, bố trí khoảng 5.000 rọ thép cộng với một số đá hộc tương đối lớn, kết hợp với mìn, xăng, dầu chúng tôi sẽ mua dự trữ ở một số nơi vùng sâu, vùng xa để phòng trường hợp bất chắc có thể tắc đường.

Hiện tại mới là đầu mùa mưa, nhưng mưa lớn đã kéo dài gây ảnh hưởng lớn đến các tuyến giao thông của tỉnh Lai Châu. Các cơ quan chức năng của tỉnh Lai Châu khuyến cáo các hộ gia đình ở các lán nương, những doanh nghiệp khai thác cát, những hộ gia đình sống ở các vùng dễ xảy ra sạt lở theo dõi dự báo thời tiết, đề phòng, cảnh giác nhằm tránh những rủi ro do thiên tai gây ra.

Theo Nhân Dân

Bạn đang đọc bài viết Mưa lớn, sạt lở gây tắc đường ở Lào Cai và Lai Châu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.