Thứ ba, 16/04/2024 23:42 (GMT+7)
Chủ nhật, 14/07/2019 07:00 (GMT+7)

Kế hoạch hoàn trả tiền đặt cọc cho chai nhựa ở Anh bị phản đối

Theo dõi KTMT trên

Kế hoạch hoàn tiền đặt cọc cho chai, lon và hộp nhựa có thể gây tốn kém 2 tỉ Bảng cho ngân sách nước Anh.

Anh sẽ thực hiện chương trình hoàn tiền tiền gửi để chống lại ô nhiễm nhựa, kế hoạch sẽ được thực hiện vào cuối năm nay. Tập đoàn Suez đã công bố kết quả điều tra toàn quốc do YouGov tiến hành. Cuộc khảo sát cho thấy hầu hết người tiêu dùng ở Anh đã phản ứng tích cực với kế hoạch hoàn trả tiền đặt cọc này.

Tập đoàn này cho biết: "Với khoản tiền gửi 10 pence/người, gần ba phần tư người tiêu dùng ở Anh (74%) sẽ có thể trả lại chai nhựa và lon nhôm trong Chương trình Trả lại tiền gửi (DRS)".

Kế hoạch hoàn trả tiền đặt cọc cho chai nhựa ở Anh bị phản đối - Ảnh 1

Kế hoạch hoàn tiền đặt cọc cho chai, lon và hộp nhựa có thể gây tốn kém 2 tỷ bảng cho ngân sách nước Anh.

Thế nhưng theo đánh giá của chính phủ, kế hoạch hoàn trả tiền đặt cọc này có thể gây tốn kém 2 tỉ Bảng Anh cho ngân sách nước này và các bộ trưởng đang cân nhắc về hệ thống áp dụng. Trích dẫn dữ liệu của chính phủ, Chiến dịch bảo vệ nông thôn nước Anh (CPRE) cho biết có nhiều hạn chế đối với chương trình DRS đối với các chai có thể tích 750ml, còn với các chai có thể tích nhỏ hơn sẽ có lợi cho nền kinh tế khoảng 250 triệu Bảng.

Các tổ chức môi trường lo ngại các Bộ trưởng phải chịu áp lực từ ngành công nghiệp trong việc hạn chế kế hoạch đối với các chai có thể tích nhỏ hơn 750ml. Chẳng hạn như hiệp hội Bán lẻ Anh Quốc đang kêu gọi chính phủ Anh trì hoãn chương trình hoàn trả tiền đặt cọc này bởi họ cho rằng việc đưa kế hoạch vào thực thi trong 2 năm sẽ không khả quan.

Hiệp hội Bán lẻ Anh Quốc đặt câu hỏi liệu DRS có thực sự cần thiết hay không khi họ cho rằng các biện pháp có hiệu lực sẽ khiến các nhà sản xuất và nhà bán lẻ phải trả chi phí cho việc tái chế. Do vậy, để đảm bảo tính thực thi, kế hoạch này nên được bắt đầu và đánh giá trước.

CPRE cho biết những lợi ích kinh tế bao gồm giảm lượng chất thải chuyển đến bãi rác, ít đồ uống thải ra rác hơn và giảm chi phí dọn dẹp, giảm ô nhiễm không khí và nước. Giảm lượng khí thải carbon do khai thác và sản xuất nguyên liệu thô cần thiết để sản xuất hộp đựng đồ uống mới cũng là những lợi ích được CPRE kể đến.

Theo CPRE, ở các quốc gia có chương trình hoàn trả tiền đặt cọc tương tự như vậy, bao gồm cả Đức và Na Uy, tỷ lệ tái chế cao hơn nhiều so với Anh.

Ngọc Quang

Bạn đang đọc bài viết Kế hoạch hoàn trả tiền đặt cọc cho chai nhựa ở Anh bị phản đối. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lắng nghe doanh nghiệp để khởi tạo cho giai đoạn phát triển mới
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định, Chính phủ sẽ tiếp tục lắng nghe, hướng về DN, tạo môi trường pháp lý thuận lợi, minh bạch, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của các nhà đầu tư, trên tinh thần "lợi ích hài hoà, rủi ro chia sẻ".

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023