Thứ sáu, 29/03/2024 13:20 (GMT+7)
Chủ nhật, 03/03/2019 17:00 (GMT+7)

Hà Nội: Quyết liệt ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi xâm nhiễm

Theo dõi KTMT trên

Theo Phó Chi Cục trưởng Chi Cục Thú y Hà Nội, các cơ quan chức năng đang quyết liệt ngăn chặn dịch tả lợn Châu Phi.

Hà Nội: Quyết liệt ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi xâm nhiễm - Ảnh 1
Phun hóa chất phòng dịch tả lợn châu Phi. Ảnh: Khánh Vũ.

Ngày 3/3, trao đổi với PV, ông Nguyễn Đình Đảng – Phó Chi Cục trưởng Chi Cục Thú y Hà Nội cho biết: “Mới đây, tại Hà Nội phát hiện 1 hộ có lợn bị xâm nhiễm dịch tả lợn Châu Phi tại Long Biên. Các đơn vị chức năng cũng đã tiến hành các biện pháp xử lý, tiến hành tiêu hủy, vệ sinh tiêu độc, khử trùng đảm bảo vệ sinh môi trường”.

Theo ông Đảng, hiện các đơn vị liên quan cũng thực hiện việc tiêu độc, khử trùng và tiêm phòng các loại bệnh, nhằm ngăn ngừa và đảm bảo tránh lây lan dịch bệnh tại khu vực.

Phó Chi Cục trưởng Chi Cục Thú y Hà Nội cũng cho biết thêm, cùng với những biện pháp phòng ngừa, cần phải thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến và xử lý môi trường tránh để chuyện người dân vứt xác lợn bị bệnh dịch ra môi trường, sông ngòi.

Đồng thời, cũng phải động viên bà con tại các vùng chăn nuôi liên quan đến việc ngăn chặn dịch bệnh xâm nhiễm. Tránh trường hợp giấu dịch, trong trường hợp có phát hiện bất thường cần báo ngay về các cơ quan chức năng.

Hiện Chi Cục Thú y Hà Nội đang tiếp tục theo dõi, giám sát tại các khu vực khác theo công điện khẩn về phòng chống dịch tả lợn Châu Phi.

Trước đó, ngày 22-27/2/2019, sau khi xét nghiệm tại một hộ chăn nuôi lợn rừng ở khu Đầm Lấm, phường Ngọc Thụy, Long Biên, kết quả cho thấy: Toàn bộ 25 con lợn rừng được nuôi tại đây dương tính với bệnh dịch tả lợn Châu Phi.

Theo Cục Thú y (Bộ NNPTNT), ngay sau khi bắt đầu có dấu hiệu nghi vấn, khu chăn nuôi đã bị phong tỏa, cách ly, 100% con lợn dương tính với virus dịch tả lợn Châu Phi (ASFV) đã bị xử lý tiêu hủy bằng phương pháp chôn theo quy định.

Theo chỉ đạo của Bộ NNPTNT, ngoài việc phối hợp với địa phương tổ chức xử lý tiêu hủy toàn bộ đàn lợn, Chi cục Thú y Hà Nội và chính quyền địa phương đồng thời áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, lấy mẫu lợn của các hộ xung quanh xét nghiệm tìm ASFV. Rất may, các mẫu xét nghiệm này đều cho kết quả âm tính. Đến nay, không có phát sinh lợn bệnh tại địa phương này.

Xuân Đoàn

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Quyết liệt ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi xâm nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.