Thứ tư, 24/04/2024 01:35 (GMT+7)
    Thứ bảy, 21/11/2020 10:34 (GMT+7)

    Hà Nội lấy ý kiến người dân về cột mốc số 0

    Theo dõi KTMT trên

    Ngày 20/11, quận Hoàn Kiếm phối hợp với Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức Triển lãm lấy ý kiến cộng đồng về các phương án đạt giải cuộc thi thiết kế Cột mốc Km0 ở Hồ Gươm.

    Các phương án thiết kế cột mốc Km0 được trưng bày tại Trung tâm thông tin quận Hoàn Kiếm, số 2 Lê Thái Tổ. Đây đều là các phương án thiết kế xuất sắc, đạt giải cao trong Cuộc thi thiết kế Công trình cột mốc số 0 tại khu vực Hồ Gươm được phát động hồi tháng 6/2020.

    Trong số này có phương án thiết kế đạt giải nhất là ý tưởng thiết kế cột mốc số 0 bằng công nghệ tia lazer tạo hình chiếu 3D trong không gian. Phương án thiết kế này đặt vị trí của cột mốc trước quảng trường Lý Thái Tổ.

    Theo đó cột mốc được thiết kế chìm dưới mặt đất, làm bằng đồng, ở giữa là biểu tượng Khuê văn các, tia lazer sẽ được chiếu từ dưới mặt đất tạo ra các điểm sáng trong không gian ba chiều, hình thành hình ảnh cột mốc số 0 bằng ánh sáng.

    Hà Nội lấy ý kiến người dân về cột mốc số 0 - Ảnh 1
    "Cổng ánh sáng" đoạt giải nhất cuộc thi thiết kế Km số 0.

    Ông Phạm Tuấn Long, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, đến nay, Dự án cải tạo hạ tầng kỹ thuật hồ Hoàn Kiếm đã cơ bản hoàn thành với các hạng mục kè hồ, thoát nước, cấp điện cấp nước đã hoàn thiện, khánh thành vào dịp 1010 năm Thăng Long Hà Nội.

    Trước khi thực hiện Dự án cải tạo hạ tầng kỹ thuật hồ Hoàn Kiếm, quận cũng tiến hành 3 lần xin ý kiến của cộng đồng, nhận được nhiều ý kiến đóng góp, từ các ý kiến này, phía quận và các đơn vị đã hoàn thiện được dự án.

    "Qua đó để thấy rằng, ý kiến đóng góp của cộng đồng rất quan trọng với dự án. Với tầm quan trọng của hồ Hoàn Kiếm, bất kể hoạt động gì diễn ra, người dân đều rất quan tâm, không chỉ riêng Hà Nội mà là người dân cả nước, chuyên gia, bạn bè trong và ngoài nước", ông Long nói.

    Theo ông Long, triển lãm các phương án thiết kế cột mốc số 0 bên hồ Hoàn Kiếm là dịp để lắng nghe, tiếp thu các ý kiến đóng góp, sự quan tâm của cộng đồng, người dân, các chuyên gia, để hoàn thiện hơn, trước khi triển khai.

    "Chúng tôi mong nhận được nhiều ý kiến góp ý để nghiên cứu hoàn thiện các phương án", Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm bày tỏ.

    TS KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó chủ tịch Hội quy hoạch Việt Nam (Nguyên Kiến trúc sư trưởng, Giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội) đồng tình với việc chọn khu vực Hồ Gươm để xây dựng cột mốc Km0 vì đây là trung tâm của thủ đô.

    Ông Nghiêm cho hay, việc xây dựng Km0 trên thế giới rất đa dạng, có nơi chỉ là dấu mốc chỉ dẫn địa lý, nơi là bia, có nơi là biểu tượng văn hóa và thậm chí có nước xây dựng thành tượng đài.

    "Cột mốc Km0 tại Hồ Gươm trước hết phải là biểu tượng văn hoá, minh chứng cho sự phát triển thời điểm hiện tại. Thứ hai cột mốc phải có chức năng chỉ dẫn địa lý và thứ ba phải tạo ra không gian công cộng để người dân có thể gắn bó vị trí đắc địa với cuộc sống thường ngày", nguyên KTS trưởng thành phố nói.

    Hà Linh

    Bạn đang đọc bài viết Hà Nội lấy ý kiến người dân về cột mốc số 0. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới

    Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
    Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.