Thứ ba, 23/04/2024 17:03 (GMT+7)
Thứ hai, 16/09/2019 11:46 (GMT+7)

Giá dầu thế giới tăng vọt hơn 19% sau vụ tấn công nhà máy dầu Saudi

Theo dõi KTMT trên

Rạng sáng nay (16/9), giá dầu Brent giao sau tại thị trường London tăng hơn 19%, đạt mức 71,95 USD/thùng. Giá dầu thế giới tăng sau cuộc tấn công vào 2 nhà máy dầu Saudi Arabia, khiến lượng cung dầu thế giới giảm hơn 5%.

Giá dầu thế giới tăng vọt hơn 19% sau vụ tấn công nhà máy dầu Saudi - Ảnh 1
Giá dầu thế giới tăng mạnh trong ngày hôm nay (16/9). Ảnh minh họa.

Cụ thể, giá dầu thế giới ngày hôm nay (16/9) tăng hơn 19%, mức cao nhất trong gần 4 tháng qua sau cuộc tấn công của máy bay không người lái vào các cơ sở dầu của Saudi Arabia diễn ra trước đó vào ngày 14/9. Vụ tấn công này làm giảm hơn 5% nguồn cung cấp dầu toàn cầu.

Tại thị trường châu Á, ngay đầu phiên giao dịch ngày 16/9, giá dầu Brent có lúc đã tăng 11,73 USD/thùng lên 71,95 USD/thùng. Đây là mức tăng cao nhất theo USD của giá dầu tính từ khi giao dịch dầu bắt đầu từ năm 1988.

Giá dầu WTI tại thị trường New York tăng 15,5%, lên mức 63,34 USD/thùng, mức cao nhất kể từ năm 2008.

Saudi Aramco, Công ty Năng lượng Nhà nước Ả Rập Saudi cho biết, sản lượng dầu có thể giảm 5,7 triệu thùng mỗi ngày sau khi 10 thiết bị bay không người lái tấn công vào nhà máy sản xuất dầu lớn nhất thế giới tại Abqaiq, cũng như nhà máy sản xuất dầu lớn thứ 2 thế giới tại Khurais.

Nguồn tin Reuters cho biết, Tập đoàn Aramco không đưa ra mốc thời gian cụ thể cho việc khôi phục lại công suất sản xuất, cung cấp dầu như ban đầu. Tuy nhiên, Tập đoàn này tiết lộ phải mất vài tuần để quay trở lại công suất như trước đây. Cũng theo nguồn tin Reuters, xuất khẩu dầu của Saudi Arabia sẽ diễn ra bình thường trong tuần này.

“Giá dầu tăng đột biến là phản ứng tự nhiên của thị trường. Tuy nhiên, khả năng duy trì ở mức cung cấp sản phẩm dầu cao cho thị trường trong thời gian tới phụ thuộc vào thời gian ngừng hoạt động của các nhà máy lọc dầu, cũng như khả năng đáp ứng các cam kết xuất khẩu và chính sách đại lý”, ông Michael Tran, nhà phân tích chiến lược về hàng hóa của RBC Capital Markets LLC, ở New York cho biết.

Đối với các thị trường năng lượng thế giới, đây là vụ gián đoạn nguồn cung dầu lớn chưa từng có, quy mô tác động của nó tồi tệ hơn cả việc thiếu hụt nguồn cung tại Kuwait và Iraq vào tháng 8/1990 khi mà Iraq xâm lược nước láng giềng. Ngoài ra, sức ảnh hưởng của sự kiện này cũng lớn hơn so với việc Iran ngừng cung dầu ra thị trường thế giới trong thời kỳ cách mạng Hồi giáo năm 1979, theo số liệu của Bộ Năng lượng Mỹ.

Trước đó, vào ngày 14/9, hai nhà máy lọc dầu ở thành phố Abqaia và Khurais của Saudi Arabia bị tấn công. Phiến quân Houthi tại Yemen thừa nhận đã sử dụng 10 máy bay không người lái để thực hiện vụ tấn công trên. Mặc dù Mỹ lập tức đổ lỗi cho Iran đã gây ra các vụ tấn công vào các nhà máy lọc dầu nhưng Tehran bác bỏ mọi cáo buộc này.

Giá dầu thế giới tăng vọt hơn 19% đã giúp thị trường chứng khoán trong nước hồi phục. Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng nhóm cổ phiếu dầu khí sẽ tăng tốc, kéo chỉ số VN-Index vượt mốc 1000 trong thời gian tới.

Liên tiếp các vụ tấn công vào nhiều cơ sở sản xuất dầu mỏ lớn, ảnh hưởng gián đoạn tới nguồn cung dầu thế giới đã khiến giá dầu tăng vọt 19% và đây được xem là nguyên nhân giú cho nhóm cổ phiếu dầu khí như GAS, PVS, PVD, PVB…bứt phá ngoạn mục trong phiên sáng nay 16/9. Bên cạnh nhóm Bluechip, ngân hàng hồi phục khả quan thì nhóm cổ phiếu dầu khí trở thành trụ đỡ luân phiên sẽ nâng đỡ chỉ số VN- Index trong những phiên giao dịch tới.

Chỉ số VN-Index phiên sáng nay tạm tăng 3,38 điểm (0,34%) lên mức 990,6 điểm; trong khi HNX-Index vẫn giảm nhẹ 0,01% xuống 102,18 điểm. Upcom-Index giảm 0,22% xuống 56,59 điểm. Thanh khoản toàn thị trường tiếp tục cải thiện với giá trị khớp lệnh 3 sàn khoảng 1.800 tỉ đồng.

Nguyễn Luận (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Giá dầu thế giới tăng vọt hơn 19% sau vụ tấn công nhà máy dầu Saudi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Các ngân hàng đặt mục tiêu cao trong năm 2024
Vừa qua, một số ngân hàng đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) với nhiều kế hoạch đáng chú ý liên quan đến việc tái cơ cấu, đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng vốn điều lệ.

Tin mới

Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.