Thứ năm, 28/03/2024 23:33 (GMT+7)
Thứ năm, 03/11/2022 06:55 (GMT+7)

Đến năm 2023, Thừa Thiên - Huế hoàn thành kế hoạch truyền thông về biển và đại dương

Theo dõi KTMT trên

Theo kế hoạch, đến năm 2023, các Sở, ban, ngành, địa phương hoàn thành việc xây dựng, phê duyệt các kế hoạch truyền thông về biển và đại dương với các chỉ tiêu cụ thể theo đặc thù truyền thông của cơ quan, địa phương đó.

UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế vừa ban hành kế hoạch truyền thông về biển và đại dương đến năm 2030 trên địa bàn. Với đường bờ biển dài hơn 120 km, Thừa Thiên - Huế là tỉnh ven biển thuộc khu vực duyên hải miền Trung Việt Nam có nhiều lợi thế, tiềm năng về biển.

Theo đó, kế hoạch nhằm mục tiêu nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của biển và đại dương đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong toàn hệ thống chính trị và nhân dân; nhằm tạo sự đồng thuận, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong toàn tỉnh trong công cuộc bảo vệ biển, đảo và phát triển bền vững kinh tế biển.

Cụ thể, đến năm 2023, các Sở, ban, ngành, địa phương hoàn thành việc xây dựng, phê duyệt các kế hoạch truyền thông về biển và đại dương với các chỉ tiêu cụ thể theo đặc thù truyền thông của cơ quan, địa phương đó. Đến năm 2025, trên Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh có chuyên mục về biển và đại dương; 100% các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh có chuyên trang, chuyên mục về biển và đại dương trên các sản phẩm thông tin (báo, bản tin, tạp chí in, trang thông tin điện tử, kênh phát thanh, truyền hình) của cơ quan, đơn vị.

Đến năm 2023, Thừa Thiên - Huế hoàn thành kế hoạch truyền thông về biển và đại dương - Ảnh 1
Với đường bờ biển dài hơn 120 km, Thừa Thiên - Huế là tỉnh ven biển thuộc khu vực duyên hải miền Trung Việt Nam có nhiều lợi thế, tiềm năng về biển.

Hàng năm, các sở, ban, ngành có liên quan và các địa phương ven biển tổ chức các hoạt động cụ thể hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, Ngày Đại dương Thế giới; tổ chức tuyên truyền về biển và hải đảo; phổ biến, giáo dục pháp luật về quản lý tổng hợp tài nguyên và bảo vệ môi trường biển và hải đảo đến toàn bộ tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Đến năm 2030, 100% các cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn tỉnh thực hiện hoạt động truyền thông về biển và đại dương thông qua việc lồng ghép nội dung liên quan vào một số môn học chính khóa, hoạt động ngoại khóa phù hợp với cấp học, trình độ đào tạo. Hằng năm, phấn đấu hơn 80% các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội tham gia hoạt động truyền thông về biển và đại dương (trực tiếp hoặc gián tiếp, tùy theo quy mô và tính chất hoạt động của các tổ chức, đơn vị).

Nội dung truyền thông sẽ tập trung truyền thông chính sách và pháp luật có liên quan đến biển, hải đảo (gồm cả luật pháp quốc tế); vị trí, vai trò, tầm quan trọng của biển và đại dương; quyền và lợi ích của Việt Nam trên Biển Đông; tài nguyên, môi trường biển, hải đảo; phát triển bền vững kinh tế biển. Đối tượng truyền thông là cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang; học sinh, sinh viên; người dân; doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Thời gian thực hiện đến năm 2030.

Kế hoạch sẽ tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm như, ban hành các chương trình, kế hoạch truyền thông liên quan đến biển và đại dương nhằm bảo đảm phù hợp với các Nghị quyết của Đảng và kế hoạch này. Thực hiện đổi mới, đa dạng hóa hình thức và nội dung truyền thông về biển và đại dương...

Được biết, nhờ có những chủ trương đúng đắn, kinh tế biển của địa phương này đã và đang có bước phát triển mạnh mẽ. Bảo tồn, phát triển bền vững kinh tế biển cũng chính là cách để góp phần bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo của Tổ quốc.

Theo kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 36 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Thừa Thiên Huế phải trở thành tỉnh “mạnh về biển, giàu từ biển” với cơ cấu kinh tế theo hướng dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp.

Ngoài ra, du lịch đầm phá, ven biển đang được tỉnh Thừa Thiên Huế đầu tư, đẩy mạnh khai thác, phát huy tiềm năng, lợi thế, phấn đấu xây dựng vùng đầm phá Tam Giang - Cầu Hai trở thành vùng du lịch sinh thái trọng điểm. Các hoạt động, dịch vụ du lịch hấp dẫn thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước tham quan, tạo việc làm, tăng thu nhập cho nhiều ngư dân.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Phương - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho rằng, việc kết hợp phát triển kinh tế biển gắn với tăng cường quốc phòng - an ninh, bảo vệ chủ quyền biển, đảo là yêu cầu cấp thiết nhằm tạo ra thế và lực mới trong thực hiện nhiệm vụ. Trong quy hoạch phát triển giai đoạn 2020 - 2030, Thừa Thiên Huế xác định phát huy tiềm năng, lợi thế vùng biển, đầm phá của tỉnh và các nguồn nội lực, tranh thủ và tận dụng tối đa, khai thác hiệu quả các nguồn ngoại lực; tăng cường liên kết, hợp tác với các địa phương khác trong nước và quốc tế để xây dựng vùng biển, đầm phá của tỉnh thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước. 

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Đến năm 2023, Thừa Thiên - Huế hoàn thành kế hoạch truyền thông về biển và đại dương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.