Thứ năm, 25/04/2024 21:02 (GMT+7)
Thứ năm, 29/12/2022 11:30 (GMT+7)

Đêm hội lữ hành: Nhìn lại một năm đầy biến động của các công ty du lịch

Theo dõi KTMT trên

Nhìn lại chặng đường đã qua, dẫu nhiều khó khăn song một số công ty du lịch vẫn đạt được những tín hiệu tích cực. Thậm chí có đơn vị còn "bùng nổ" tour, vượt kế hoạch đề ra với các sản phẩm tour ấn tượng cả về chất và lượng.

Từ những ngày chật vật vì dịch Covid-19, phải bán từng cái bánh, mớ rau để duy trì hoạt động, các công ty du lịch dần “hồi sinh” với nhiều tín hiệu tích cực, cung cấp sản phẩm tour đa dạng cả về số lượng và chất lượng.

Năm 2022 được xem là quãng thời gian đầy khó khăn và thử thách của ngành du lịch Việt sau 2 năm chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Thời điểm đó, không ít công ty du lịch phải đóng cửa, giải thể, cắt giảm nhân sự. Thậm chí, có đơn vị, từ giám đốc đến nhân viên cũng phải đi bán rau, bán bánh bao hay nồi chiên không dầu với hy vọng “sống sót” qua mùa dịch.

Nhìn lại chặng đường đã qua, dẫu nhiều khó khăn song một số công ty du lịch vẫn đạt được những tín hiệu tích cực. Thậm chí có đơn vị còn "bùng nổ" tour, vượt kế hoạch đề ra với các sản phẩm tour ấn tượng cả về chất và lượng.

Một năm “vui buồn lẫn lộn” của các công ty du lịch Việt

Tại chương trình “Đêm hội lữ hành – Chuyên cơ cất cánh” tổ chức tại Hà Nội tối ngày 27/12,  bà Đoàn Thu Hương – Giám đốc Kinh doanh Công ty CP Dịch vụ truyền thông và du lịch Á Châu (Asia Travel) xúc động bày tỏ về sự nỗ lực và kết quả mà đơn vị này đạt được sau giai đoạn khó khăn vừa qua.

“Tôi còn nhớ giờ này năm ngoái, chúng tôi không có tour để bán vì thế giới vẫn chưa mở cửa. Một ngày của các thành viên trong công ty là mở máy tính ra, vào hệ thống các sàn thương mại điện tử xem có bao nhiêu đơn đặt nồi chiên không dầu, máy xay sinh tố rồi in vận đơn và đóng hàng chờ bên giao hàng đến lấy.

Thời điểm đó, chúng tôi bán được 50-80 nồi chiên không dầu một ngày, lãi 80.000 đồng/chiếc nhưng việc đóng hàng rất vất vả. Buổi chiều, mọi người lại tranh thủ bán bánh bao, chia nhau giao các khu vực mà mỗi chiếc cũng chỉ thu lời 5.000 đồng”, bà Hương chia sẻ.

Đêm hội lữ hành: Nhìn lại một năm đầy biến động của các công ty du lịch - Ảnh 1
Đêm hội lữ hành: Nhìn lại một năm đầy biến động của các công ty du lịch - Ảnh 2

Chương trình “Đêm hội lữ hành – Chuyên cơ cất cánh” do Công ty CP Dịch vụ truyền thông và du lịch Á Châu (Asia Travel) tổ chức thu hút sự tham gia của đông đảo đại diện đến từ các hãng hàng không, công ty du lịch có tiếng.

Đêm hội lữ hành: Nhìn lại một năm đầy biến động của các công ty du lịch - Ảnh 3

Bà Đoàn Thu Hương – Giám đốc Kinh doanh AsiaTravel phát biểu tại sự kiện.

Đại diện Asia Travel nhấn mạnh, sự liều lĩnh, kiên trì là yếu tố quan trọng giúp đơn vị này an toàn vượt qua “giông bão” mùa Covid.

Ví dụ, thời điểm chiến sự Nga – Ukraine xảy ra, bỏ qua tâm lý e ngại, dè chừng như nhiều công ty lữ hành khác, bà Hương mạnh dạn gửi thư điện tử tới hãng hàng không Bamboo Airways về việc sẽ cắt cọc series Han – Frank – Han.

Sau đó, họ chạy chương trình, tung chiến dịch quảng cáo tour 5 nước đầu tiên và bất ngờ khi thị trường hấp thụ nhanh hơn kỳ vọng. “Trong 2 tuần, chúng tôi bán hết tour. Thậm chí, tour đi Pháp – Ý sau đó với danh sách dài 31 trang cũng kín chỗ.

Cuối tháng 4/2022, công ty đưa 2 đoàn đi châu Âu với tổng cộng 75 khách rồi tiếp tục xuống cọc tất cả các sản phẩm tour mùa hè”, đại diện AsiaTravel nói thêm.

Đêm hội lữ hành: Nhìn lại một năm đầy biến động của các công ty du lịch - Ảnh 4
Đêm hội lữ hành: Nhìn lại một năm đầy biến động của các công ty du lịch - Ảnh 5

Sau khi Việt Nam mở cửa du lịch từ tháng 3/2022, Asia Travel đã đưa rất nhiều đoàn khách sang châu Âu.

Dù bận rộn trở lại khi du lịch mở cửa nhưng họ cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, trải qua những đêm bạc đầu xử lý sự cố phát sinh như ngày mai bay nhưng hôm nay chưa có visa hay ngày mai bay nhưng nay đại sứ quán Đức không nhận hộ chiếu mẫu mới,…

Nhìn lại chặng đường 1 năm biến động, bà Hương cũng tự hào tiết lộ những kết quả mà đơn vị này đạt được trong năm 2022 như: Triển khai được 89 đoàn đi tour châu Âu với 2.106 lượt khách; 16 đoàn đi tour Úc với tổng số 416 lượt khách và 1 đoàn đi Mỹ với tổng 22 lượt khách.

So với mục tiêu kinh doanh năm 2020 của AsiaTravel, thời điểm dịch chưa bùng phát mạnh, con số trên đã tăng gấp 3 lần, vượt mức kỳ vọng và “là con số chưa nằm trong bất cứ kế hoạch kinh doanh nào của công ty”.

Phát biểu tại chương trình, bà Nguyễn Thị Hoài - GĐ Công ty Du lịch Long Việt chia sẻ, đơn vị này chuyên dòng tour tới Úc nên cũng gặp nhiều thách thức sau khi du lịch mở cửa do thị trường này kiểm soát dịch bệnh ngặt nghèo hơn so với thị trường Âu.

“Tuy nhiên, tôi là người đã gắn bó nhiều năm với Úc nên thời điểm đó, đơn vị tôi cũng quyết tâm quay trở lại thị trường này sớm nhất có thể và kết hợp với các doanh nghiệp khác để tổ chức đưa khoảng 20 đoàn khách sang Úc.

Đêm hội lữ hành: Nhìn lại một năm đầy biến động của các công ty du lịch - Ảnh 6

Đại diện một số đơn vị lữ hành phát biểu trong sự kiện.

Nhưng có lúc, niềm vui vừa chớm nở thì visa thị trường Úc khựng lại, chúng tôi tiếp tục đồng hành để tìm hướng đi mới. Khi ấy, số lượng người Việt xếp hàng để xin visa quá nhiều, chúng tôi không có cách nào để can thiệp. Thậm chí, chỗ đã quá tải nhưng không xin được visa”, bà Hoài nhớ lại.

May mắn, nhờ sự tác động, can thiệp kịp thời từ các cấp, ban ngành trong nước đến đại sứ quán Úc mà thủ tục nhập cảnh quốc gia này được nới lỏng và xét duyệt nhanh hơn. Từ tháng 10/2022 đến nay, thủ tục làm visa Úc rất nhanh và chỉ sau 1 tháng, đơn vị này cũng không còn chỗ để bán.

Tour xuất ngoại cuối năm, đón Tết nguyên đán ảm đạm

Bà Đoàn Thu Hương – Giám đốc Kinh doanh AsiaTravel nhấn mạnh, thời điểm cuối năm 2022, thị trường tour outbound có phần ảm đạm.

Theo bà Hương, sở dĩ nhu cầu du lịch của du khách “giảm nhiệt” vào dịp cuối năm là bởi một lượng nhu cầu lớn đã được đáp ứng từ trước đó, họ có xu hướng đi du lịch “trả thù” đại dịch, giảm “cuồng chân” vào mùa cao điểm hè hay các dịp lễ như giỗ tổ Hùng vương, 30/4 – 1/5, Quốc khánh 2/9. Do đó, nhu cầu vui chơi vào dịp cuối năm 2022 và đầu năm 2023 của khách hàng có giảm so với kỳ vọng của các công ty du lịch.

Đêm hội lữ hành: Nhìn lại một năm đầy biến động của các công ty du lịch - Ảnh 7

Nhiều công ty du lịch đánh giá thị trường outbound dịp cuối năm 2022, đầu năm 2023 khá ảm đạm, không được kỳ vọng như mọi năm.

Đêm hội lữ hành: Nhìn lại một năm đầy biến động của các công ty du lịch - Ảnh 8

Đại diện các đơn vị có mặt tại sự kiện cùng nhau bấm nút “kích hoạt” chuyên cơ với mong muốn một năm mới khởi sắc, đạt nhiều kết quả ấn tượng.

Chung nhận định, ông Vũ Quyết Thắng - Giám đốc Công ty Du lịch Hoàng Việt cho biết đã dự đoán được khó khăn của ngành du lịch vào cuối năm 2022 và đầu năm 2023.

Ông Thắng đánh giá, sự suy thoái kinh tế cũng là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến thị trường du lịch, khiến du khách đắn đo nhiều hơn về kinh phí, mức chi tiêu cho các sản phẩm tour.

“Các doanh nghiệp du lịch cũng có những ảnh hưởng nhất định. Những tour cuối năm và đầu năm, chúng tôi đang cố gắng bán để hòa vốn, bù lỗ. Nhưng tôi cho rằng, với giới kinh doanh thì những khó khăn như suy thoái, khủng hoảng luôn tiềm ẩn và có thể xuất hiện bất cứ lúc nào”, ông Thắng nói.

Đại diện Hoàng Việt Travel nhấn mạnh, các công ty du lịch sẽ có những chiến lược phát triển, dài hơi, bền vững và chuẩn bị các kế hoạch dự phòng thích hợp để trong bất cứ tình huống khó khăn nào, họ cũng sẵn sàng đương đầu và vượt qua.

Thảo Trinh 

Bạn đang đọc bài viết Đêm hội lữ hành: Nhìn lại một năm đầy biến động của các công ty du lịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.