Thứ năm, 28/03/2024 20:23 (GMT+7)
Thứ sáu, 04/02/2022 16:30 (GMT+7)

Công tác truyền thông: Trách nhiệm, tích cực, chủ động đồng hành cùng sự phát triển đất nước

Theo dõi KTMT trên

Thế giới và Việt Nam chao đảo trước “cơn bão” Covid-19, nhưng sóng lớn không thể phá vỡ kết cấu chặt chẽ của một đất nước vốn có truyền thống xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Trong “cuộc chiến” cam go ấy, không thể thiếu đi bóng dáng của truyền thông – báo chí: Lực lượng tiên phong tuyến đầu chống dịch. Đất nước bước sang giai đoạn mới, đã đến lúc công tác truyền thông cần thay đổi để thích ứng với thời cuộc.  

VƯỢT BÃO COVID-19, HOÀN THÀNH TỐT NHIỆM VỤ

Trong bối cảnh khó khăn chung của đất nước "thời đại dịch Covid-19", báo chí cũng đứng trước nhiều áp lực, thách thức nghiêm trọng. Vốn gánh trên vai nhiệm vụ nặng nề, đóng vai trò chủ lực trên mặt trận thông tin, tiên phong tuyến đầu chống dịch, hiện nay, báo chí đang rất cần được hỗ trợ không chỉ về mặt tài chính mà còn cần nhiều điều kiện khác để vượt qua khó khăn, trong đó, nổi cộm nhất vẫn là vấn đề tự chủ tài chính, cân đối thu chi. 

Không chỉ chịu ảnh hưởng từ đại dịch mà sự khắc nghiệt tồn tại trong chính hoạt động của hệ thống báo chí. Thời gian qua, nhiều tờ báo giấy đã bị xóa sổ, phải chấm dứt hoạt động hoặc tạm thời đình bản do không đủ sức vượt qua khó khăn ngày càng gay gắt, sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt giữa các loại hình báo chí và giữa các cơ quan báo chí. Một số khác vẫn hoạt động nhưng phải cắt giảm thu, chi, cầm cự hiện diện trên mặt trận văn hóa – thông tin như một vũ khí chiến đấu giữa lúc dịch bệnh vẫn diễn biến khó lường, phức tạp. 

Công tác truyền thông: Trách nhiệm, tích cực, chủ động đồng hành cùng sự phát triển đất nước - Ảnh 1

Không nằm ngoài thời cuộc, Tạp chí Kinh tế Môi trường – Cơ quan ngôn luận của Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam (VIASEE) cũng phải đối mặt với những khó khăn chung. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo, quan tâm sát sao từ cơ quan chủ quản, các cơ quan quản lý Nhà nước, Tạp chí từng bước đi qua khó khăn, hoạt động ổn định, làm tốt vai trò thông tin, tuyên truyền các hoạt động theo đúng mục đích tôn chỉ là cơ quan báo chí của VIASEE, trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), có nhiều đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành Tài nguyên và Môi trường, cho sự phát triển bền vững của đất nước. 

Cụ thể, trong năm qua, những tuyến bài chất lượng, nhiều kỳ được đầu tư kỹ lưỡng của Tạp chí Kinh tế Môi trường đã gây tiếng vang lớn, được dư luận quan tâm, được các cơ quan quản lý Nhà nước chú ý. Từ đó, Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam đã 2 lần gửi văn bản kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ, đề nghị xem xét, chỉ đạo các bộ, ngành chức năng đưa ra những quyết sách nhằm nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản trên cả nước; Và tăng cường giám sát, xử lý sai phạm trong khai thác khoáng sản.

Trong các chuyến thăm và làm việc cùng Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam và Tạp chí Kinh tế Môi trường, TSKH. Phan Xuân Dũng – Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đánh giá, là hội thành viên uy tín và trách nhiệm trong “ngôi nhà” chung VUSTA, VIASEE luôn đi đầu trong công tác tuyên truyền về các chính sách của Đảng, Nhà nước; Các định hướng chỉ đạo của Liên hiệp Hội về việc phát triển kinh tế đi đôi với gìn giữ, bảo vệ môi trường. Các hoạt động của Hội luôn bám sát tôn chỉ, mục đích, đẩy mạnh tuyên truyền về phát triển nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn theo đúng định hướng phát triển đất nước thời kỳ mới.

Về Tạp chí Kinh tế Môi trường, Chủ tịch VUSTA cho rằng, đây là tờ Tạp chí có bản sắc riêng trong hệ thống báo chí của VUSTA cũng như các cơ quan báo chí khác. Việc xây dựng nền kinh tế xanh quốc gia dựa trên các trụ cột kinh tế - môi trường - xã hội luôn là tôn chỉ, mục đích xuyên suốt trong các thông điệp truyền thông của Tạp chí. Với tinh thần đấu tranh không khoan nhượng vì môi trường, Tạp chí luôn thẳng thắn có ý kiến phản biện vì nền kinh tế xanh của đất nước bằng các tuyến bài chuyên sâu, được nghiên cứu, đầu tư kỹ lưỡng. 

ĐỒNG HÀNH CÙNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG 

Từ thành công trong năm 2021, tại cuộc họp tổng kết cuối năm, Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam – Tạp chí Kinh tế Môi trường đã thống nhất phương hướng hoạt động, đặt ra mục tiêu, nhiệm vụ trong năm mới Nhâm Dần 2022. 

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 lây lan nhanh chóng và có những diễn biến phức tạp, khó lường, Tạp chí Kinh tế Môi trường quyết tâm tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, làm tốt vai trò trách nhiệm là lực lượng chủ lực trên mặt trận thông tin, tiên phong trên tuyến đầu chống dịch, lan tỏa “vaccine tinh thần” cùng cả nước đẩy lùi, chiến thắng dịch bệnh. 

Công tác truyền thông: Trách nhiệm, tích cực, chủ động đồng hành cùng sự phát triển đất nước - Ảnh 2

Để hoàn thành nhiệm vụ, Tạp chí quán triệt tinh thần sẵn sàng đổi mới, sáng tạo, đội ngũ nhà báo, phóng viên, biên tập viên cần có cách làm việc mới nhằm mang lại hiệu quả truyền thông nhưng vẫn bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh; phát triển bài bản, ngày càng chuyên nghiệp. Hơn lúc nào hết, người làm báo cần không ngừng nâng cao trách nhiệm và trình độ, khả năng thích ứng với phương thức làm báo hiện đại trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư nhiều cơ hội song cũng không ít thách thức.

Thời gian qua, các nhà báo đã thể hiện sự linh hoạt, thích nghi nhanh chóng trong cách tác nghiệp, tinh thần dấn thân, trách nhiệm, thể hiện vai trò của nhà báo với xã hội. Tuy nhiên, “cuộc chiến” vẫn sẽ còn kéo dài, kèm theo đó là nhiều khó khăn, thách thức mới, đòi hỏi những người làm báo phải có những phương án thích ứng an toàn để vượt qua đại dịch, làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền, thông tin và định hướng dư luận. 

Trước những cam kết mạnh mẽ của Việt Nam tại COP26, Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam đặc biệt lưu ý Tạp chí Kinh tế Môi trường phải tích cực, chủ động đồng hành cùng chiến lược phát triển bền vững của đất nước chuyển đổi sang phát triển kinh tế xanh, bền vững sau đại dịch; chính sách ứng phó biến đổi khí hậu cùng cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. 

Với sự quan tâm của lãnh đạo VUSTA, sự quyết tâm, tinh thần “dám nghĩ, dám làm, dám thay đổi” của đội ngũ nhà báo, phóng viên, biên tập viên, lãnh đạo Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam tin tưởng, Tạp chí Kinh tế Môi trường sẽ hoàn thành sứ mệnh được giao, là kênh tuyên truyền hiệu quả các đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, các chỉ đạo của VUSTA trong vấn đề bảo vệ môi trường, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững tại Việt Nam; trở thành cánh chim đầu đàn trong việc tuyên truyền các hoạt động của VUSTA; đồng thời góp phần thực hiện sứ mệnh mới của Báo chí Cách mạng Việt Nam là khơi dậy khát vọng Việt Nam phát triển hùng cường, thịnh vượng.

Trong khi nhiều cơ quan báo chí phải cắt giảm nhân sự, hoạt động cầm chừng thì Tạp chí Kinh tế Môi trường liên tục kiện toàn bộ máy nhân sự và mở rộng quy mô hoạt động. Theo đó, ngoài trụ sở chính khang trang, hiện đại và chuyên nghiệp đặt tại Thủ đô Hà Nội, Tạp chí có thêm văn phòng đại diện phía Nam, đóng tại TP.HCM. Năm 2021 cũng là cột mốc đáng nhớ khi Tạp chí Kinh tế Môi trường chính thức có thêm phiên bản Tạp chí điện tử, hoạt động song hành cùng Tạp chí bản In – trở thành cơ quan báo chí đa phương tiện. Kèm theo đó là hệ thống trang tin điện tử Kinh tế Xanh và mạng xã hội vì môi trường – VNGreen hoạt động ổn định, hiệu quả. 

Thực tế đã chứng minh rằng, báo chí để có sức ảnh hưởng lớn phải thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích và đi đúng trọng tâm vấn đề. Việc Tạp chí Kinh tế Môi trường xuất bản đều kỳ hàng tháng, có chuyên san khoa học thể hiện sự nỗ lực không biết mệt mỏi của đội ngũ làm báo. Chính vì vậy, yêu cầu cũng như định hướng mà Tạp chí hướng tới đầu tiên đó là tiếp tục đảm bảo thực hiện đúng mục đích tôn chỉ, bám sát các vấn đề của thời đại nằm trong phạm vi tuyên truyền của Tạp chí. 

Nhà báo Nguyễn Tường Quân

Chánh văn phòng VIASEE

Bạn đang đọc bài viết Công tác truyền thông: Trách nhiệm, tích cực, chủ động đồng hành cùng sự phát triển đất nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.