Thứ năm, 25/04/2024 07:28 (GMT+7)
Thứ năm, 28/07/2022 14:55 (GMT+7)

Công bố thông tin sai lệch, One Capital Hospitality - Chủ hãng kem Tràng Tiền bị xử phạt

Theo dõi KTMT trên

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa quyết định xử phạt 210 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần One Capital Hospitality - chủ hãng kem Tràng Tiền vì đã vi công bố thông tin sai lệch.

UBCKNN ban hành Quyết định số 523/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty Cổ phần One Capital Hospitality, địa chỉ: tầng 23 Tòa nhà Leadvisors Tower, 643 Phạm Văn Đồng, phường Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, cụ thể:

Phạt tiền 60.000.000 đồng (sáu mươi triệu đồng) vì công bố thông tin không đúng thời hạn theo quy định pháp luật.

Công ty công bố thông tin không đúng thời hạn trên hệ thống công bố thông tin của UBCKNN và Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) đối với Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021.

Công ty này tiếp tục bị phạt tiền 150.000.000 đồng (một trăm năm mươi triệu đồng) đối với hành vi công bố thông tin sai lệch.

Công bố thông tin sai lệch, One Capital Hospitality - Chủ hãng kem Tràng Tiền bị xử phạt - Ảnh 1
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa quyết định xử phạt 210 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần One Capital Hospitality. (Ảnh minh họa)

Công ty Cổ phần One Capital Hospitality đã công bố thông tin sai lệch về lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp đối với Báo cáo tài chính quý 4 năm 2021 (trước kiểm toán), cụ thể: Công ty cổ phần One Capital Hospitality qua xem xét cho thấy, lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2021 của Công ty trước kiểm toán là lãi 5,7 tỷ đồng tại Báo cáo tài chính công ty mẹ quý 4 năm 2021 và lỗ 76,8 tỷ đồng tại Báo cáo tài chính hợp nhất quý 4 năm 2021; Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2021 của Công ty sau kiểm toán là lỗ 387,8 tỷ đồng tại Báo cáo tài chính kiểm toán công ty mẹ năm 2021 và lỗ 467,5 tỷ đồng tại Báo cáo tài chính kiểm toán hợp nhất năm 2021.

Tổng số tiền Công ty cổ phần One Capital Hospitality bị phạt là 210 triệu đồng.

Ngoài ra, chủ hãng kem Tràng Tiền còn bị buộc cải chính thông tin đối với hành vi công bố thông tin sai lệch theo quy định.

Trước đó, vào hồi tháng 6, One Capital Hospitality có công văn giải trình với HNX và UBCKNN về vấn đề chênh lệch số liệu trong đó cho biết, trên báo cáo tài chính sau kiểm toán, công ty mẹ đã trích lập dự phòng tổn thất hàng tồn kho đối với dự án Saigon Airport dẫn đến chỉ tiêu giá vốn hợp nhất tăng 102,7 tỷ đồng so với trước kiểm toán. Ngày 25/5, công ty đã nhận được bản án phúc thẩm ngày 4/5/2022 về việc tranh chấp hợp đồng tín dụng của Tòa án nhân dân TP Hà Nội trong đó One Capital Hospitality là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan của vụ án.

Thu nhập khác trong năm 2021 sau kiểm toán là 27,9 tỷ đồng, tăng 27,1 tỷ đồng so với năm 2020 chủ yếu do công ty mẹ đã khởi kiện và được Tòa án nhân dân TP Hà Nội xử phúc thẩm thắng kiện buộc Công ty TNHH Kiến trúc và khai thác tài sản Tràng An đền bù vi phạm hợp đồng và Công ty cổ phần Viptour-Togi được hưởng chính sách miễn tiền chậm nộp tiền thuế đất theo Nghị định số 92 năm 2021 của Chính phủ.

Đáng chú ý, One Capital Hospitality có trình bày rằng, chi phí quản lý doanh nghiệp năm 2021 hợp nhất sau kiểm toán tăng 284,4 tỷ đồng tương ứng mức tăng 241,7% so với năm 2020 chủ yếu do công ty mẹ và các công ty con thực hiện trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho chi phí quản lý tăng 289 tỷ đồng so với báo cáo tài chính trước kiểm toán.

Luật sư Nguyễn Thanh Hà - Giám đốc SB Law, thông tin và công bố thông tin có tác động lớn đến thị trường chứng khoán và quyết định đến sự ổn định và phát triển của thị trường.

Thông tin quyết định đến giá của các tài sản tài chính được niêm yết trên thị trường chứng khoán, ảnh hưởng đến quyết định mua vào và bán ra của các nhà đầu tư.

Việc công bố thông tin phải đảm bảo 3 tiêu chí: Đầy đủ; chính xác; kịp thời theo quy định của pháp luật.

Các lỗi vi phạm chủ yếu liên quan đến công bố thông tin trên thị trường chứng khoán hiện nay là chậm nộp báo cáo tài chính, báo cáo thường niên, chậm công bố các thông tin về thay đổi nhân sự, báo cáo phải kiểm toán đối với tổ chức …; chậm công bố thông tin hoặc không công bố thông tin về giao dịch mà pháp luật yêu cầu phải công bố đối với cá nhân. Ngoài ra còn tồn tại những trường hợp báo cáo không chính xác hoặc công bố thông tin sai lệch.
Đối với những nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu thì việc doanh nghiệp bị xử phạt do vi phạm công bố thông tin khiến họ thiệt hại vì giá cổ phiếu bị ảnh hưởng không nhỏ, nhất là khi doanh nghiệp đồng thời xuất hiện thông tin tiêu cực về hoạt động kinh doanh.

Chẳng hạn, nhiều doanh nghiệp đưa ra con số ước tính kết quả kinh doanh khả quan, sau đó đưa ra báo cáo tài chính tự lập với con số tích cực, nhà đầu tư dựa trên cơ sở đó để quyết định đầu tư vào doanh nghiệp, một số cổ đông hiện hữu quyết định nắm giữ cổ phiếu vì thấy kết quả hoạt động của doanh nghiệp đang tốt.

Nhưng sau kiểm toán, lợi nhuận "bốc hơi" do hạch toán không đúng khoản mục, chưa đủ cơ sở ghi nhận… Mặc dù doanh nghiệp đã giải trình vì sao lại có sự chênh lệch số liệu trong báo báo tài chính tự lập so với báo cáo sau khi được kiểm toán. Tuy nhiên với các nhà đầu tư, việc giải thích này cũng không giúp lấy lại những tổn thất của họ do đã dựa trên những thông tin không chính xác mà doanh nghiệp cung cấp để đưa ra quyết định giao dịch.

Ngoài ra, vi phạm công bố thông tin cũng có thể là một chỉ báo về khả năng có giao dịch nội gián. Các giao dịch nội gián thường dựa trên việc cố tình lợi dụng lợi thế về việc tiếp cận được thông tin tốt hoặc xấu về hoạt động và tình hình tài chính của công ty. Nguồn thông tin thường xuất phát từ các thành viên cấp cao và người có liên quan trong tổ chức phát hành. Nhiều nghiên cứu chỉ ra các giao dịch nội gián thường diễn ra sau khi công ty có thông tin quan trọng và trong khoảng 20 ngày trước khi công ty công bố thông tin này ra công chúng.

Hà Lan

Bạn đang đọc bài viết Công bố thông tin sai lệch, One Capital Hospitality - Chủ hãng kem Tràng Tiền bị xử phạt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng
Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.

Tin mới

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng
Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.