Thứ bảy, 20/04/2024 22:05 (GMT+7)
Thứ ba, 18/02/2020 14:37 (GMT+7)

Chủ tịch Mai Kiều Liên nói gì về dịch Covid-19 ảnh hưởng tới Vinamilk?

Theo dõi KTMT trên

Bà Mai Kiều Liên, tân Chủ tịch HĐQT GTNFoods cho biết, Trung Quốc đang là thị trường xuất khẩu chủ lực của Vinamilk và "hoạt động bán hàng tại các siêu thị đang rất tốt", nhằm xoa dịu nhà đầu tư trước lo ngại việc kinh doanh bị ảnh hưởng xấu bởi dịch Covid-19.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2020 của GTNFoods mới đây, bà Mai Kiều Liên - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk (mã: VNM) đã được bầu làm Chủ tịch HĐQT của GTNFoods nhiệm kỳ 2020-2024. Trước đó, vào cuối tháng 12/2019, Vinamilk đã chi tổng cộng 1.969 tỉ đồng để nắm giữ 75% cổ phần của GTNFoods, qua đó gián tiếp nắm quyền kiểm soát với Sữa Mộc Châu. Như vậy, Vinamilk đã chính thức hoàn thành việc sáp nhập GTNFoods và chuyển giao quyền lực từ các lãnh đạo, cổ đông cũ.

Tại đại hội này, một số nhà đầu tư, cổ đông đã bày tỏ lo ngại ảnh hưởng của dịch bệnh covid-19 tới hoạt động kinh doanh của Vinamilk trong thời gian tới, nhất là khi thị trường xuất khẩu chủ lực của Vinamilk là 'tâm dịch' Trung Quốc đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh viêm phổi cấp Vũ Hán.

Chủ tịch Mai Kiều Liên nói gì về dịch Covid-19 ảnh hưởng tới Vinamilk? - Ảnh 1
Sản phẩm của Vinamilk được bày bán tại siêu thị Hợp Mã (Trung Quốc).
Theo bà Mai Kiều Liên, Trung Quốc hiện đang là thị trường chiếm thị phần xuất khẩu sữa lớn của Vinamik. Từ năm 2018, Vinamilk đã bắt đầu tiếp cận đưa hàngvào Hệ thống siêu thị Hợp Mã (Hema) - chuỗi "Đại siêu thị" của tập đoàn Alibaba tại Trung Quốc, làm cơ sở để mở rộng độ phủ sang các chuỗi phân phối khác.

Hợp Mã là một trong những hệ thống siêu thị hiện đại, có quy mô rất lớn với hơn 150 siêu thị tập trung tại các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Thẩm Quyến... Vinamilk có mặt trong chuỗi siêu thị Hợp Mã tại tỉnh Hồ Nam từ tháng 8/2019 và phủ sóng toàn bộ các siêu thị Hợp Mã tại thành phố Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, và đang tiếp tục mở rộng ra toàn tỉnh.

Do đó trước tình hình dịch bệnh covid-19 đang hoành hành tại Trung Quốc, các cổ đông cũng như nhà đầu tư không khỏi lo lắng về việc doanh thu Vinamilk có thể sụt giảm trong thời gian tới do khó khăn trong việc xuất khẩu sữa sang nước này.

Tuy nhiên, Bà Mai Kiều Liên cho biết, ảnh hưởng của dịch covid-19 đối với Vinamilk là chưa có. Bởi hiện tại Vinamilk xuất khẩu sữa theo đường tàu thuỷ, việc vận chuyển không chịu ảnh hưởng gì từ dịch bệnh.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinamilk nhận định: "Việc người dân hạn chế ra đường nhưng vẫn tăng cường sử dụng các sản phẩm nâng cao sức khoẻ, tăng cường sức đề kháng đặc biệt như: sữa chua ăn, sữa chua uống. Do đó hoạt động bán hàng của Vinamilk tại các siêu thị hiện vẫn rất tốt".

Còn trong nước, việc tiêu thụ Sữa học đường cũng không đáng ngại bởi mặc dù học sinh các cấp đang nghỉ học do dịch covid-19 nhưng sẽ bù lại vào mùa hè. Do đó, việc cung cấp sữa cho trường học chỉ bị đảo lộn về tính chu kỳ chứ không ảnh hưởng đến kinh doanh chung của Vinamilk.

Ở góc độ khác, những lo ngại về ảnh hưởng từ dịch bệnh có thể tác động xấu đến Vinamilk trên thị trường chứng khoán khi giá cổ phiếu VNM đã giảm rất mạnh từ thời điểm Trung Quốc công bố dịch bùng phát.

Cụ thể, cổ phiếu VNM đã liên tiếp giảm sâu từ mức giá 121.300 đồng/cp xuống 106.600 đồng/CP, tương đương 12,1% từ sau Tết Nguyên Đán.

Lý giải về sự giảm giá của VNM, nhiều chuyên gia nhận định, các nhà đầu tư đã hoảng sợ nên bán tháo một lượng lớn cổ phiếu VNM để bảo toàn vốn, vì lo ngại dịch cúm covid-19 sẽ ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp này ở Trung Quốc. Hiện, Vinamilk chưa công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý 1 nên chưa nhà đầu tư vẫn hoài nghi về những thông tin mà Chủ tịch Vinamilk công bố, trấn an thị trường.

Được biết, trong quý 4/2019, doanh thu hợp nhất của Vinamilk tăng 9,5% lên mức 14.239 tỉ đồng. Lũy kế cả năm 2019, Vinamilk đạt 56.300 tỉ đồng doanh thu thuần, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2018.

Lợi nhuận trước thuế đạt 12.800 tỉ đồng, tăng 6,2% và lãi sau thuế là 2.202 tỉ đồng, giảm 4,3%. Lợi nhuận ròng tăng 3,5% lên 10.581 tỉ đồng, tương ứng với EPS đạt 5.478 đồng.

Tính đến cuối năm 2019, Vinamilk nắm giữ 15.100 tỉ đồng tiền mặt và tiền gửi ngắn hạn. Bên cạnh đó công ty còn có 200 tỉ đồng tiền gửi dài hạn.

Nhật My

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch Mai Kiều Liên nói gì về dịch Covid-19 ảnh hưởng tới Vinamilk?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .

Tin mới