Hà Nội sẽ xử lý kiên quyết, dứt điểm đối với các dự án chậm thực hiện đầu tư, chậm đưa đất vào sử dụng còn tồn đọng; các trường hợp cố ý chây ì, tiếp tục vi phạm thì kiên quyết thu hồi.
Ngoài vấn đề về quỹ đất, nhiều chuyên gia cho rằng, để phát huy hết tiềm năng kinh tế, đô thị hóa dọc sông Sài Gòn thì cần phát triển hạ tầng giao thông cả đường bộ và đường thủy; đặt biệt là việc kiểm soát các nguồn thải, có phương án bảo vệ môi trường.
Cho rằng hoạt động của các shipper là nhằm phục vụ dịch vụ giao hàng, đi chợ, giúp lưu thông hàng hóa, vì vậy Grab đề nghị lực lượng này được tiếp tục hoạt động trong thời gian Hà Nội thực hiện lệnh giãn cách xã hội.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương nghiên cứu, xử lý và thông tin tới cơ quan báo chí liên quan đến việc thu hồi xe cũ nát.
Đến thời điểm hiện tại chương trình “Nghiên cứu thí điểm đo kiểm khí thải và hỗ trợ đổi xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn thành phố” vẫn chưa triển khai theo như đề xuất tháng 9/2020.
Theo các chuyên gia giao thông, để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường phải hạn chế những xe máy cũ nát. Tuy nhiên, phải có giải pháp toàn diện và theo lộ trình chứ không thực hiện nửa vời.
Các chuyên gia môi trường cho rằng, do thiếu khung pháp lý nên việc thu hồi xe máy cũ nát là chưa thể thực hiện được. Thực tế cho thấy, cần phải có quy định kiểm soát phát thải từ các phương tiện giao thông.
Ông Thân Văn Thanh, chuyên gia giao thông cho rằng, hiện nay chưa có chế tài xử phạt, thiếu hành lang pháp lý, cơ chế quản lý nên việc các phương tiện hết "đát" vẫn được sử dụng và gây ô nhiễm môi trường.
Nhiều người dân biết sử dụng xe máy cũ nát sẽ không đảm bảo an toàn và gây ô nhiễm môi trường nhưng họ thừa nhận đó là phương tiện mưu sinh của cả gia đình.
Một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường hiện nay là do khí thải từ các loại xe máy cũ nát lưu thông trên đường phố. Tuy nhiên, việc thu hồi, xử lý các phương tiện này liệu có khả thi?
Hằng ngày, tại TP.Hà Nội, không khó để bắt gặp những chiếc xe hết 'đát' lưu thông trên đường. Các phương tiện quá hạn sử dụng không chỉ gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.
Các chuyên gia cho rằng, lộ trình thải loại xe cũ nát hiện đang gặp một số vướng mắc nhất định; chủ yếu là do hành lang pháp lý vẫn chưa đầy đủ, hoàn thiện.
Thu hồi xe cũ nát là điều cấp thiết, bởi thực trạng ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn đã đến mức báo động, trong đó có nguồn ô nhiễm từ khí xả thải của ô tô, xe máy, nhất là xe máy cũ nát.
Nhằm tăng hiệu quả bảo vệ môi trường, Bộ TN&MT đã đề nghị Hà Nội, TP.HCM thu hồi, loại bỏ phương tiện cơ giới cũ nát, lạc hậu, không đảm bảo tiêu chuẩn lưu hành gây ô nhiễm.
Khí thải xe máy được cho là một trong nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại các đô thị. Thế nhưng, nhiều năm qua, việc kiểm soát khí thải vẫn còn gặp nhiều khó khăn.
Trước tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng đáng báo động, thời gian qua, 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM đang nghiên cứu thí điểm các phương án xử lý với xe máy cũ, không đủ điều kiện khí thải.
Cho ý kiến về việc Hà Nội đề xuất thí điểm đổi xe máy cũ lấy xe mới, một số chuyên gia cho rằng, cần khoản kinh phí trên 10.000 tỷ đồng. Đây là số tiền rất lớn, vì vậy để thực hiện thành công và triệt để là điều không dễ.
Người dân có thể mang xe máy cũ (sản xuất trước năm 2002) đến 30 đại lý xe máy trên địa bàn TP.Hà Nội để đo khí thải, nếu xe không bảo đảm điều kiện, sẽ được VAMM hỗ trợ kinh phí đổi xe từ 2 - 4 triệu đồng để đổi xe mới.