Thứ sáu, 19/04/2024 17:23 (GMT+7)
Chủ nhật, 31/10/2021 14:30 (GMT+7)

Cây trồng thích ứng với điều kiện khí hậu trong tương lai

Theo dõi KTMT trên

Một nghiên cứu của Texas A&M AgriLife đã sử dụng trí thông minh nhân tạo để dự đoán hồ sơ di truyền mà các giống cây trồng sẽ cần để thích nghi.

Một dự án nghiên cứu Texas A&M AgriLife đã sử dụng mô hình trí tuệ nhân tạo để xác định những đặc điểm nào mà cây trồng sẽ cần để thích nghi thành công trong điều kiện khí hậu thay đổi.

Mục tiêu khác của dự án là giúp kéo dài tuổi thọ của Tầng chứa nước Ogallala. Việc bảo vệ tầng chứa nước sẽ đòi hỏi sự hiểu biết về cách cây trồng thích ứng với các phương thức canh tác trong tương lai, đặc biệt là vì các dự báo về biến đổi khí hậu cho thấy mùa hè sẽ ấm hơn và khô hơn trong tương lai.

Để đạt được những mục tiêu này, một nhóm Texas A&M AgriLife đã hoàn thành đánh giá tác động của biến đổi khí hậu đối với năng suất bông và sử dụng nước tưới. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Cây trồng Quốc tế.

Cây trồng thích ứng với điều kiện khí hậu trong tương lai - Ảnh 1
Cây trồng có thể thích ứng với điều kiện khí hậu trong tương lai. (Ảnh minh họa)

Giám sát dự án là Srinivasulu Ale, Nhà thủy văn không gian địa lý của Texas A&M AgriLife Research ở Vernon và Phó Giáo sư khoa Kỹ thuật Sinh học và Nông nghiệp của Đại học Texas A&M.

Ale cho biết: “Chúng tôi biết mực nước đang giảm và các khu bảo tồn nước ngầm đang đưa ra những hạn chế về số lượng nông dân có thể bơm và sử dụng. Có những lo ngại rằng cuối cùng nông dân có thể phải chuyển đổi từ nông nghiệp được tưới tiêu sang đất khô hạn để bảo tồn Tầng chứa nước Ogallala”.

Nhóm nghiên cứu đã thiết kế những giống bông ảo có khả năng chịu hạn và chịu nhiệt tốt hơn, tiềm năng năng suất cao hơn và thời gian trưởng thành lâu hơn.

Sau đó, những giống cây trồng ảo này được so sánh với một giống cây trồng tham chiếu để đánh giá tác động của biến đổi khí hậu đối với năng suất bông, sử dụng nước tưới và các đặc điểm kiểu gen cụ thể khác nhau để thích ứng với biến đổi khí hậu.

"Ông Ale nổi tiếng trên toàn thế giới với tư cách là người đi đầu trong lĩnh vực nông nghiệp có khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu”, Rick Vierling,  Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Khuyến nông Texas A&M AgriLife, Vernon cho biết.

“Anh ấy đã làm việc trong nhiều loài cây trồng như lúa mì và bông, những nơi cung cấp một chương trình nghiên cứu rộng hơn, có khả năng phục hồi cao hơn nhiều về khả năng thích ứng với khí hậu”.

Ale cho biết mục tiêu của nhóm là nhìn vào tương lai, dựa trên các dự báo về mô hình khí hậu toàn cầu và xác định: Sản lượng bông sẽ thay đổi như thế nào trong các kịch bản trong tương lai? Và những sản lượng tiềm năng đó có thể thay đổi như thế nào trên các vùng Cao nguyên, từ Bắc đến Nam?

Các mô hình của dự án mô tả sự tăng trưởng, phát triển và năng suất của cây trồng như một hàm của điều kiện thời tiết, đặc tính của đất và thực hành quản lý cây trồng.

Các mô hình động này sử dụng các cơ chế cơ bản của các quá trình thực vật và đất để mô phỏng quá trình sinh trưởng và phát triển của cây trồng.

Các mô hình được đánh giá có thể giúp đánh giá tác động của biến đổi khí hậu đối với các khía cạnh của sản xuất cây trồng như năng suất cây trồng, nhu cầu nước tưới và hiệu quả sử dụng nước. Người chăn nuôi có thể sử dụng thông tin đó để phục vụ sản xuất trong tương lai.

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết Cây trồng thích ứng với điều kiện khí hậu trong tương lai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong cảnh báo sớm thiên tai
Bộ Tài nguyên và Môi trường đặt mục tiêu nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn hàng ngày trong điều kiện thời tiết bình thường. Đáng chú ý sẽ nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn bằng ứng dụng trí tuệ nhân tạo.
Việt Nam quyết tâm sản xuất hydrogen xanh
Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định số 165/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .