Thứ sáu, 29/03/2024 09:22 (GMT+7)
    Thứ hai, 22/11/2021 15:01 (GMT+7)

    Bỏng ngô: Giải pháp thay thế xốp polystyrene để thân thiện hơn với môi trường

    Theo dõi KTMT trên

    Các nhà khoa học Đức đã phát triển một giải pháp thay thế xốp polystyrene cách nhiệt bằng hạt ngô. Cùng với hạt ngô, chất thải của ngô như lõi ngô bị hỏng có thể tái sử dụng trong sản xuất.

    Vật liệu cách nhiệt polystyrene ép đùn được coi là vật liệu phổ biến nhất để cách nhiệt cho bất kỳ tòa nhà nào, hơn nữa, cả tường và sàn và trần nhà. Nhưng, giống như hầu hết các vật liệu xây dựng khác, nó cũng có những tác động tiêu cực đến môi trường. Polystyrene rẻ và nhẹ nhưng không phân hủy sinh học và khó tái chế.

    Tuy nhiên, các nhà khoa học Đức đã phát triển một giải pháp thay thế khả thi - bọt làm từ bỏng ngô.

    Giáo sư Alireza Kharazipour của Đại học Georg August lần đầu tiên có ý tưởng này hơn 10 năm trước, khi ông mua một túi bỏng ngô tại một rạp chiếu phim. Kể từ đó, nhóm của ông đã nghĩ ra một phương pháp sử dụng vật liệu này trong một loại bọt thay thế EPS rẻ tiền, có thể phân hủy sinh học, nguồn tái tạo.

    Bỏng ngô: Giải pháp thay thế xốp polystyrene để thân thiện hơn với môi trường - Ảnh 1
    Vỏ chai rượu được làm từ hạt ngô ép. (Ảnh minh họa)

    Quá trình sản xuất bắt đầu bằng cách cắt nhỏ hạt ngô thành hạt một cách cơ học, sau đó sử dụng hơi nước có áp suất để làm nở (hoặc "bật") chúng. Tiếp theo, một chất liên kết có nguồn gốc từ protein thực vật được trộn với các hạt đã mở rộng, sau đó hỗn hợp này được ép vào khuôn. Khi chất kết dính đã đóng rắn, tấm, khối hoặc các vật phẩm khác được lấy ra khỏi khuôn và sẵn sàng để sử dụng.

    Theo trường đại học, bọt hấp thụ nhiệt tốt hơn EPS, ít dễ cháy hơn nhiều và nó có thể được làm phân trộn, cắt nhỏ để tái sử dụng, được sử dụng để sản xuất khí sinh học hoặc thậm chí được sử dụng làm thức ăn gia súc sau khi bị loại bỏ (và không, không có lời nào về người ta có ăn được hay không). 

    Công nghệ này gần đây đã được cấp phép cho Tập đoàn Bachl của Đức, tập đoàn này sẽ thương mại hóa nó để sử dụng trong cách nhiệt tòa nhà. Các ứng dụng có thể có khác cho vật liệu này bao gồm bao bì bảo vệ/cách nhiệt, các bộ phận thiết bị thể thao và các bộ phận ô tô nhẹ.

    Kharazipour nói: “Tôi nghĩ đây là đóng góp của tôi với tư cách là một nhà khoa học vì một môi trường sạch, không có các sản phẩm làm từ nhựa".

    Ngoài ra, cùng với hạt ngô, chất thải của ngô như lõi ngô bị hỏng có thể được sử dụng trong sản xuất.

    Bỏng ngô: Giải pháp thay thế xốp polystyrene để thân thiện hơn với môi trường - Ảnh 2
    Phế thải vật liệu ngô đều được dùng để tái chế. (Ảnh minh họa)

    Phế thải vật liệu ngô là một trong nhiều nguồn nguyên liệu có hàm lượng cellulose cao. Rơm lúa và miscanthus (cỏ bạc) và các loại thực vật giàu cellulose có thể thu được với giá siêu rẻ.

    Nhóm nghiên cứu hy vọng, những nấm men biến đổi với các gene chống độc tố có thể tạo ra nhiều loại nhiên liệu sinh học đa dạng như diesel, dầu hỏa và các loại dầu mỡ khác, được sử dụng rộng rãi hiện nay.

    Đây có thể là một giải pháp tiềm năng cho các trang thiết bị và phương tiện cơ động sử dụng nhiên liệu nhằm giảm khai thác tài nguyên hóa thạch, đồng thời cũng trên cơ sở này có thể phát triển phương pháp sản xuất nhiên liệu phát thải bằng 0, khi chuyển sang sử dụng nhiên liệu sạch hoặc xe lai ghép điện – động cơ xăng.

    Nguyễn Linh (T/h)

    Bạn đang đọc bài viết Bỏng ngô: Giải pháp thay thế xốp polystyrene để thân thiện hơn với môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới

    Khang Điền nói gì về việc lợi nhuận kinh doanh giảm?
    Theo báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư và nhà Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong năm chỉ đạt 730 tỷ giảm hơn 42,7% so với năm trước và hàng tồn kho của đơn vị cũng tăng hơn 50% so với đầu năm.