Thứ bảy, 20/04/2024 02:46 (GMT+7)
Thứ hai, 04/04/2022 23:00 (GMT+7)

Bộ TN&MT: Có hiện tượng thông đồng, làm lộ thông tin khiến giá đất tăng cao

Theo dõi KTMT trên

Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên Môi trường cho biết, có một số nơi thực hiện chưa nghiêm hoạt động đấu giá, có hiện tượng để lộ thông tin, thông đồng giữa người tham gia đấu giá và bên tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất.

Thông tin tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 4/4, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành cho biết, trong 2 năm qua, dịch Covid-19 làm đứt gãy chuỗi cung ứng trong nước và quá trình đầu tư, sản xuất; đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhà đầu tư hướng dòng tiền sang đất đai và các kim loại quý hiếm như vàng.

Cũng theo ông Lê Công Thành, cũng có thể có lý do nữa là năm 2020, 2021 cũng là giai đoạn đầu mà các Bộ, ngành, địa phương triển khai các quy hoạch; một số nhà đầu tư đã tranh thủ dịp này để mua gom đất, phân lô, bán nên nhằm kiếm lời bất hợp pháp.

Bộ TN&MT: Có hiện tượng thông đồng, làm lộ thông tin khiến giá đất tăng cao - Ảnh 1
Có hiện tượng thông đồng, làm lộ thông tin khiến giá đất tăng cao. (Ảnh minh họa)

"Hiện tượng giá đất tăng cục bộ tại một số địa phương đã ảnh hưởng, làm mất đi ưu thế về thu hút vốn đầu tư tại địa phương, phá vỡ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của các địa phương và ảnh hưởng tới kinh tế vĩ mô.

Một số nơi thực hiện chưa nghiêm hoạt động đấu giá, có hiện tượng để lộ thông tin, thông đồng giữa người tham gia đấu giá và bên tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất", Thứ trưởng Lê Công Thành nêu rõ.

Thông tin về các giải pháp, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, về đấu giá quyền sử dụng đất, giá bất động sản có trách nhiệm của một số Bộ, ngành, trong chức năng, nhiệm vụ của Bộ Tài nguyên và Môi trường được Chính phủ giao.

"Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có công văn số 1454/BTNMT-TCQLĐĐ về việc tăng cường chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về giá đất vào ngày 30/3/2021 gửi UBND các địa phương, trong đó Bộ khuyến cáo các địa phương tăng cường kiểm soát chặt các dự án bất động sản, nhất là bất động sản hình thành trong tương lai. Bảo đảm việc theo đúng pháp luật về đầu tư, kinh doanh bất động sản đủ các điều kiện, không những theo luật đất đai và còn theo quy định pháp luật về đầu tư, luật kinh doanh bất động sản", ông Lê Công Thành cho biết.

Cũng theo Thứ trưởng Lê Công Thành, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đề nghị các địa phương công khai thông tin quy hoạch để người dân tiếp cận, tránh để giới đầu tư lợi dụng, thổi giá đất. Đặc biệt, cần có biện pháp quản lý sau khi quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt. Quản lý để quy hoạch được triển khai nghiêm túc nhất.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng khuyến cáo thực hiện nghiêm quy định về đăng ký quyền sử dụng đất và chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa đất. "Việc này giúp cho việc thu nghĩa vụ thuế và kiểm soát giao dịch ảo của giá đất, giá bất động sản. Đặc biệt quản lý chặt chẽ việc tách thửa đất, xử lý nghiêm hành vi không đưa đất vào sử dụng .Sử dụng đất chậm so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư", ông Thành nói.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ đã khuyến cáo các địa phương có kế hoạch chủ động điều tiết quỹ ra thị trường thông qua tạo quỹ đất sạch để đấu giá theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

"Chúng tôi cũng chỉ ra là cần tổng kết, sửa đổi, bổ sung Luật Đấu giá tài sản, trong đó chú trọng quy định về đấu giá quyền sử dụng đất, làm sao để quy định đấu giá chặt chẽ, tránh tạo kẽ hở pháp luật cho các đối tượng đầu cơ lợi dụng, tăng giá đất", ông Lê Công Thành nhấn mạnh.

Thứ trưởng Lê Công Thành cho biết thêm, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng tổ chức các đoàn công tác, giám sát với sự tham gia của Bộ Tư pháp, Ngân hàng Nhà nước, UBND các tỉnh, thành phố để kiểm tra các hoạt động đấu giá, việc sử dụng đất ở các địa phương.

3 giải pháp ngăn chặn tình trạng lợi dụng đấu giá đất

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đã có báo cáo số 18/BC-BTNMT gửi UBTVQH, trong đó có nội dung làm rõ trách nhiệm và giải pháp ngăn chặn tình trạng lợi dụng nâng giá tại phiên đấu giá đất với mức vượt xa giá trị của thị trường để đẩy giá đất các khu vực lân cận nhằm trục lợi cá nhân...

Trước thực trạng trên, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề ra một số giải pháp khắc phục.

Một là, cần thống nhất về mặt nhận thức trong công tác định giá đất. Giá đất trúng đấu giá là giá đặc thù, cá biệt. Do đó, cần cân nhắc kỹ khi coi giá đất trúng đấu giá là thông tin đầu vào để xác định giá đất cụ thể.

Hai là, cần tổng kết, đánh giá sửa đổi, bổ sung Luật Đấu giá tài sản, trong đó trú trọng quy định cụ thể về đấu giá tài sản là quyền sử dụng đất.

Ba là, cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan liên quan. Bộ Tư pháp với trách nhiệm là cơ quan giúp Chính phủ thực hiện chức năng quản lý nhà nước về đấu giá tài sản chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về đấu giá quyền sử dụng đất, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về đấu giá, có yếu tố trục lợi trong đấu giá quyền sử dụng đất. Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo rà soát các tổ chức tín dụng cho các nhà đầu tư vay tiền tham gia đấu giá đất để đảm bảo an toàn tín dụng.

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo làm tốt công tác xác định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất bảo đảm sát giá thị trường; quản lý chặt chẽ đối với hồ sơ đấu giá; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với doanh nghiệp đấu giá tài sản; tăng cường mối quan hệ giữa tổ chức bán đấu giá với cơ quan công an để đảm bảo an ninh trật tự tại các cuộc đấu giá quyền sử dụng đất; áp dụng linh hoạt hình thức đấu giá, mở rộng hình thức đấu giá trực tuyến.

Ngoài ra, cần nâng cao năng lực của các tổ chức phát triển quỹ đất ở các địa phương, tăng cường để tổ chức này có quyền chủ động trong việc đề xuất các dự án phát triển quỹ đất, thu hồi đất theo quy hoạch để thực hiện các dự án phát 20 triển quỹ đất tạo mặt bằng đất sạch để chủ động bố trí cho các dự án phát triển kinh tế, xã hội, thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, tăng nguồn cung quyền sử dụng đất ra thị trường nhằm thực hiện vai trò điều tiết của Nhà nước đối với thị trường quyền sử dụng đất.

Hà Lan

Bạn đang đọc bài viết Bộ TN&MT: Có hiện tượng thông đồng, làm lộ thông tin khiến giá đất tăng cao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới