Thứ sáu, 19/04/2024 08:44 (GMT+7)
Thứ sáu, 28/06/2019 09:06 (GMT+7)

10 mã Chứng quyền có bảo đảm chào sàn HoSE

Theo dõi KTMT trên

Sáng nay 28/6, 10 mã chứng quyền có bảo đảm (CW) đầu tiên được giao dịch trên Sở giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE), dựa trên 6 mã chứng khoán cơ sở là FPT, HPG, MBB, MWG, PNJ và VNM.

Thị trường chứng khoán Việt Nam có thêm sản phẩm mới CW sau hơn một năm triển khai sản phẩm chứng khoán phái sinh, giúp đa dạng nguồn cung hàng hoá trên sàn.

Các chứng quyền có thời gian đáo hạn từ 3-6 tháng, dựa trên 6 mã chứng khoán cơ sở là FPT, HPG, MBB, MWG, PNJ và VNM.

Các công ty chứng khoán phát hành CW sẽ lưu ký tại Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD), không phụ thuộc vào kết quả phát hành lần đầu ra công chúng (IPO). Số lượng CW không phân phối hết sẽ được các công ty chứng khoán nắm giữ trong tài khoản tự doanh và tự do giao dịch.

10 mã Chứng quyền có bảo đảm chào sàn HoSE - Ảnh 1
Chứng quyền hấp dẫn những nhà đầu tư mạo hiểm chấp nhận rủi ro khi tỷ lệ dùng đòn bẩy tài chính có thể lên tới 10 lần

Thời gian giao dịch CW tương tự như phiên giao dịch cổ phiếu trên HoSE, với khối lượng giao dịch tối thiểu là 1 CW. Thời gian thanh toán cũng là T+2 (từ ngày thứ 3 kể từ ngày mua, chứng quyền sẽ về tài khoản nhà đầu tư). Lô giao dịch tối thiểu là 1 chứng quyền.

Được biết, biên độ giao dịch giá CW từng phiên sẽ bằng giá chứng quyền cộng/trừ với biến động giá cổ phiếu cơ sở, với bước giá là 10 đồng. Giá đóng cửa phiên giao dịch hôm trước sẽ là giá tham chiếu cho phiên giao dịch hôm sau.

Ví dụ, giá IPO CMBB1901 (chứng quyền của cổ phiếu MBB, phát hành năm 2019) của SSI là 1.900 đồng. Trong phiên giao dịch đầu tiên, giá cổ phiếu MBB tham chiếu là 30.000 đồng/CP, biên độ giao dịch giá là 27.900 – 32.100 đồng/CP (chênh lệch 2.100 đồng so với giá tham chiếu).

Do đó, biên độ giao dịch CMBB1901 sẽ là 10 đồng (=1.900-2.100 nhưng do không có giá âm, tối thiểu 10 đồng) – 4.000 đồng (= 1.900 đồng + 2.100 đồng).

CW được giao dịch tương tự như cổ phiếu nên nhà đầu tư sẽ không phải mở thêm tiểu tài khoản và CW sẽ được mua hoàn toàn bằng tiền mặt (không mua bằng margin). Đến ngày đáo hạn, công ty chứng khoán cũng tự tính toán và đóng vị thế cho nhà đầu tư.

Nhà đầu tư có thể kiếm lời bằng 2 cách là nắm giữ tới ngày đáo hạn hoặc bán trên sàn khi có lời.

10 mã Chứng quyền có bảo đảm chào sàn HoSE - Ảnh 2
10 mã chứng quyền đầu tiên giao dịch trên HoSE

Hiện, nhiều công ty chứng khoán cũng áp dụng mức phí giao dịch 0% để khuyến khích nhà đầu tư tiếp cận với sản phẩm mới CW như chứng khoán SSI áp dụng mức phí 0% trong 2 tháng, chứng khoán VPS...

Chứng quyền có bảo đảm (CW) là một sản phẩm tài chính phổ biến trên thế giới, thu hút rất nhiều nhà đầu tư tham gia giao dịch, đặc biệt là tại các thị trường châu Á như Hồng Kông, Đài Loan và Hàn Quốc...

Tại Việt Nam, khi CW chính thức đi vào hoạt động được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy quá trình phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam.Hiện có 8 công ty chứng khoán cung cấp CW: VNDirect, MBS, BSC, SSI, VCSC, HSC, KIS Việt Nam, VPS.

5 đặc điểm tạo nên sức hút của CW là: chi phí vốn và phí giao dịch thấp, giới hạn được mức lỗ, tính đòn bẩy cao, không yêu cầu ký quỹ, thanh khoản được đảm bảo nhờ nhà tạo lập

Tuy nhiên, nhà đầu tư chơi CW có thể đối mặt rủi ro như: nhà phát hành không đủ khả năng thanh toán để chi trả cho nhà đầu tư vào ngày đáo hạn, vòng đời ngắn, rủi ro tính đòn bẩy.

Theo công bố của HOSE, có 26 mã cổ phiếu đủ điều kiện làm chứng khoán cơ sở cho sản phẩm chứng quyền gồm: CII, CTD, DHG, DPM, EIB, FPT, GMD, HDB, HPG, MBB, MSN, MWG, NVL, PNJ, REE, ROS, SBT, SSI, STB, TCB, VHM, VIC, VJC, VNM, VPB, VRE.

Các mã cổ phiếu này đáp ứng điều kiện doanh nghiệp có vốn hoá trên 5.000 tỉ đồng, giá trị giao dịch 25% free float và không có lỗ luỹ kế.

Hải Nam

Bạn đang đọc bài viết 10 mã Chứng quyền có bảo đảm chào sàn HoSE. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới